ชาวสวนปาล์ม ส่งเสียงถึงพรรคการเมือง ช่วยแก้ปัญหาราคาปาล์มแบบยั่งยืน หลังเลือกตั้ง

สังคม
2 ก.พ. 62
20:14
623
Logo Thai PBS
ชาวสวนปาล์ม ส่งเสียงถึงพรรคการเมือง ช่วยแก้ปัญหาราคาปาล์มแบบยั่งยืน หลังเลือกตั้ง
ไทยพีบีเอส จัดเวทีส่งเสียงประชาชนไปให้ไกลกว่าการเลือกตั้ง ครั้งที่ 4 ลงพื้นที่ภาคใต้ให้ชาวสวนปาล์มมีโอกาสส่งเสียงถึงพรรคการเมืองต่างๆ ชาวสวนปาล์ม เรียกร้องความจริงใจในการแก้ปัญหาราคาปาล์ม ไม่เอื้อประโยชน์ให้นายทุน และอยากให้เร่งส่งเสริมน้ำมันไบโอดีเซลB100

วันนี้ (2 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีรถยนต์ส่วนบุคคลจำนวนไม่น้อยที่ทยอยเดินทางมาเติมน้ำมันไบโอดีเซล B 100 ซึ่งผลิตจากปาล์มน้ำมันของกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย ที่นำมาจำหน่ายในอำเภอเมืองกระบี่ ราคาลิตรละประมาณ 21 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาน้ำมันดีเซลทั่วไปประมาณลิตรละ 4-5 บาท

การนำน้ำมัน B 100 มาจำหน่าย นอกจากจะลดต้นทุนของผู้ใช้รถแล้ว ยังพบว่าน้ำมันไบโอดีเซล ยังทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์น้อยกว่า จึงไม่ส่งผลเสียต่อสภาวะแวดล้อม

ชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ทดลองใช้น้ำมัน B 100 กล่าวว่า น้ำมันไม่ได้ทำให้เครื่องยนต์อืดหรือช้าลง แต่ในทางกลับกันกลับช่วยดูแลสภาวะแวดล้อม ประหยัดเงินค่าน้ำมัน และยังช่วยอุดหนุนให้ราคาปาล์มน้ำมันสูงขึ้น หากสามารถผลิตเพื่อจำหน่ายได้ในวงกว้าง

 

แม้น้ำมันไบโอดีเซลจะมีประโยชน์ แต่ตัวแทนเกษตรกรหลายคนได้แสดงความคิดเห็น ผ่านเวทีส่งเสียงประชาชนไปให้ไกลกว่าการเลือกตั้ง ครั้งที่ 4 เพื่อร่วมกำหนดชะตาชาวสวนปาล์มต่อภาคการเมือง ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ ซึ่งศูนย์ข่าวภาคใต้ ฝ่ายเครือข่ายและชุมชนสัมพันธ์ และสภาผู้ชมและผู้ฟังภาคใต้

นายอธิราษฎร์ ดำดี เกษตรกรด้านพลังงานทดแทนเห็นว่า ภาครัฐยังไม่ได้ส่งเสริมการใช้น้ำมัน B 100 อย่างจริงจัง และไม่ได้มีความจริงใจในการแก้ปัญหาราคาปาล์ม ทั้งการจัดทำ พ.ร.บ.ปาล์ม การจัดตั้งกองทุนปาล์มน้ำมัน หรือการบริหารจัดการสต๊อกที่โปร่งใส่ และยังเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน

กลไกของรัฐ กลไกของราชการที่ทำหน้าที่ดูแลในระดับนโยบายและปฏิบัติการ ไม่สามารถดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนได้ ถ้าน้ำปาล์มราคาถูก พี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ต้องได้บริโภคราคาน้ำมันที่ถูก

นายราเชนทร์ จันทร์อ่อน ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายสมาคมคนไร้ที่ดินทำกิน สะท้อนว่า ในช่วงที่ผ่านมาภาครัฐไม่ได้มีความจริงใจในการแก้ปัญหาที่ดินสวนปาล์มน้ำมัน ที่หมดอายุสัมปทานกว่า 2 แสนไร่ เพื่อนำมาจัดสรรให้คนจน ทำให้เกิดปัญหาไล่รื้อ ปัญหาการฟ้องร้อง และการพิพาทมาโดยตลอด จึงอยากให้ภาคการเมืองที่จะเข้ามาบริหารประเทศหลังจากนี้ ดำเนินการจัดสรรที่ดินให้คนจน

 

ทั้งนี้ ตัวแทนพรรคการเมือง หลายพรรครับปากที่จะเข้ามาดูแลปัญหาเรื่องปาล์มอย่างจริงจัง หากมีโอกาสเข้ามาบริหารประเทศ พร้อมจะส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซล ซึ่งเป็นทางรอดของเกษตรกร

ปัจจุบันมีเกษตรกรที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน กว่า 250,000 ครัวเรือน แต่ราคาปาล์มที่ตกต่ำที่สุดในรอบ 20 ปีขณะนี้ ทำให้มีเสียงเรียกร้องจากเกษตรกร ที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันที่ยั่งยืนหลังการเลือกตั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง