กกต.เชียงใหม่ พร้อมรับสมัครเลือกตั้ง

การเมือง
3 ก.พ. 62
14:10
3,342
Logo Thai PBS
กกต.เชียงใหม่ พร้อมรับสมัครเลือกตั้ง
กกต.เชียงใหม่ พร้อมเปิดรับลงทะเบียนผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ 9 เขตเลือกตั้ง-ผู้สมัครหากมาก่อนเวลา 8.30 น. ถือว่ามาพร้อมกัน หากตกลงใครสมัครก่อนไม่ได้จับฉลากเรียงลำดับรับเบอร์ประจำตัว

วันนี้ (3 ก.พ.2562) นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ (กกต.เชียงใหม่) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการรับลงทะเบียนพรรคการเมืองที่จะส่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ โดย จ.เชียงใหม่ ได้จัดสถานที่รับลงทะเบียนไว้ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ และจะเริ่มเปิดรับลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 07.00 น. และหากผู้สมัครมาภายในเวลา 08.30 น. จะถือว่าเดินทางมายื่นใบสมัครพร้อมกัน และจะให้ทั้งหมดตกลงกันก่อนว่าจะให้บุคคลใดเป็นผู้ยื่นใบสมัครก่อนหลัง

ทั้งนี้ หากตกลงไม่ได้ก็จะให้ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งแต่ละเขตเป็นผู้จับฉลากเรียงลำดับการลงทะเบียนก่อนหลัง และหากเอกสารครบถ้วนก็จะได้หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร ซึ่งแต่ละเขตหมายเลขอาจจะไม่ตรงกัน และหากผู้สมัครที่เอกสารไม่ครบถ้วน ก็จะยังไม่สามารถออกหมายเลขให้ได้ ต้องนำเอกสารมายื่นใหม่ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ จึงจะได้หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร

 

เกรียงไกร พานดอกไม้

เกรียงไกร พานดอกไม้

เกรียงไกร พานดอกไม้

 

 

 

สำหรับผู้สนับสนุนพรรคการเมือง ทาง กกต.อนุญาตให้เข้ามาให้พื้นที่รับสมัครได้ แต่ต้องอยู่ภายในพื้นที่ที่กำหนด และสามารถมีการจัดดนตรี บนรถหาเสียงได้ แต่หากได้หมายเลขผู้สมัครแล้ว จะไม่สามารถจัดการละเล่น มโหรสพ ร้องเพลง บนรถหาเสียงด้านนอกพื้นที่ เพราะจะขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง แต่สามารถให้ผู้ลงสมัครขึ้นรถพูดหาเสียง หรือเปิดเทป หรือเสียงเพลงโฆษณาพรรคได้ รวมทั้งการติดป้ายหาเสียงต้องเป็นไปตามที่ กกต.กำหนดพื้นที่และประกาศไว้เท่านั้น

 

 

 

 

ส่วนการหาเสียงทางสื่อสังคมออนไลน์ ทุกพรรคที่เปิดเว็บไซต์ หรือเฟซบุ๊ก จะต้องเขียนคำร้อง และระบุเว็บไซต์ หรือชื่อเฟซบุ๊กให้ชัดเจนว่าจะมีการใช้สื่อนี้ในการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.จะมีทีมงานที่เฝ้าตรวจสอบการหาเสียงว่าทำผิดกฎหมายหรือไม่ โดยเฉพาะการเฟซบุ๊กไลฟ์สามารถทำได้ตามความเหมาะสม

 

 

 

สำหรับ จ.เชียงใหม่ มีประชากรกว่า 1.7 ล้านคน และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 1.3 ล้านคน แบ่งเขตเลือกตั้งออกเป็น 9 เขต คือเขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมืองเชียงใหม่, เขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบด้วย อ.สารภี และ อ.หางดง, เขตเลือกตั้งที่ 3 ประกอบด้วย อ.สันกำแพง อ.ดอยสะเก็ด และ อ.แม่ออน , เขตเลือกตั้งที่ 4 ประกอบด้วย อ.สันทราย อ.พร้าว และ อ.แม่แตง (เฉพาะ ต.แม่หอพระ), เขตเลือกตั้งที่ 5 ประกอบด้วย อ.แม่ริม อ.สะเมิง อ.กัลยาณิวัฒนา และ อ.แม่แตง (ยกเว้น ต.แม่หอพระ)

 

 

เขตเลือกตั้งที่ 6 ประกอบด้วย อ.ไชยปราการ อ.เชียงดาว และ อ.เวียงแห, เขตเลือกตั้งที่ 7 ประกอบด้วย อ.ฝาง และ อ.แม่อาย, เขตเลือกตั้งที่ 8 ประกอบด้วย อ.สันป่าตอง อ.จอมทอง อ.แม่วาง และ อ.ดอยหล่อ และเขตเลือกตั้งที่ 9 ประกอบด้วย อ.ฮอด อ.แม่แจ่ม อ.ดอยเต่า และ อ.อมก๋อย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง