ช่วยเหลือผู้ป่วยถูกกักขังในบ้านนานกว่า 20 ปี

อาชญากรรม
3 ก.พ. 62
18:17
1,199
Logo Thai PBS
ช่วยเหลือผู้ป่วยถูกกักขังในบ้านนานกว่า 20 ปี
มูลนิธิปวีณาฯ ประสานตำรวจเข้าช่วยเหลือผู้ป่วยที่ถูกกักขังในบ้านนานกว่า 20 ปี ซึ่งแม่ของผู้ป่วยยอมรับต้องขังลูกไว้ในบ้าน เพราะลูกช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ขณะที่ตำรวจขอเวลาสอบปากคำว่าจะเข้าข่ายกักขังหน่วงเหนี่ยวหรือไม่ และประเมินผลทางสุขภาพจิตด้วย

วันนี้ (3 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจนำหมายศาลขอเข้าตรวจสอบ อาคารตึกแถว 3 ชั้น เลขที่ 15/37 ริมถนนโชคชัย 4 หลังจากมีพลเมืองดีแจ้งผ่านมูลนิธิปวีณาเพื่อเด็กและสตรี ประสานตำรวจให้ช่วยเหลือ โดยอ้างว่ามีผู้ถูกกักขังคล้ายคนป่วย ซึ่งจากการตรวจสอบในบ้านเต็มไปด้วยสิ่งของคล้ายขยะ มีชายอายุประมาณ 30 ปีคล้ายผู้ป่วย นอนกับพื้น และมีหญิงสูงอายุรับว่าเป็นเจ้าของบ้าน และเป็นแม่ของผู้ป่วย โดยให้ข้อมูลตำรวจว่าลูกชายป่วยตั้งแต่เด็ก ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จึงให้อยู่แต่ในบ้าน ตำรวจและนางปวีณาจึงเจรจาขอนำตัวตรวจเพื่อหาทางช่วยรักษา

 

 

 

 

 

ขณะที่เพื่อนบ้านบอกว่าเห็นครอบครัวนี้อยู่ในสภาพนี้มากว่า 20 ปี ส่วนใหญ่จะปิดบ้าน ไม่มีเสียงร้องขอความช่วยเหลือ หรือเสียงร้องครวญครางเพราะทรมาน ซึ่งหญิงสูงอายุก็ไม่ได้ทอดทิ้ง นำอาหารและน้ำมาให้ตลอด แม้ว่าบางวันจะไม่ได้พักที่นี่ แต่ดีใจที่รู้ว่าคนป่วยจะได้รับการช่วยเหลือ

 

 

ปวีณา หงสกุล

ปวีณา หงสกุล

ปวีณา หงสกุล

 

 

พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู

พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู

พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู

 

พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลโชคชัย เปิดเผยว่า กรณีนี้แม้ว่าสภาพแวดล้อมในบ้านจะไม่ถูกสุขลักษณะ แต่ผู้ป่วยก็ไม่ได้ถูกมัด หรือมีเครื่องพันธนาการ ส่วนคนดูแลหรือแม่ จะมีความผิด ฐานกักขังหน่วงเหนี่ยวหรือไม่ ต้องสอบปากคำก่อน รวมทั้งจะประเมินสภาพทางจิตด้วย แต่ในทางกฎหมาย แม้จะเป็นแม่ลูกกันจริงๆ กฎหมายก็ไม่ละเว้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง