เลือกตั้ง 2562 : เปิดโผผู้ท้าชิงเก้าอี้นายกฯ

การเมือง
4 ก.พ. 62
11:25
5,505
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : เปิดโผผู้ท้าชิงเก้าอี้นายกฯ

วันนี้ (4 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นวันแรกของการเปิดรับสมัคร ส.ส.ในพื้นที่ทั่วประเทศ โดยตัวแทนจากพรรคขนาดใหญ่และขนาดกลางเดินทางมายังสถานที่รับสมัครตั้งแต่ช่วงเช้าและจับสลากเบอร์เพื่อสมัคร ขณะที่รายชื่อนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคการเมือง ถือเป็นอีกส่วนสำคัญในการตัดสินใจเลือกตั้งครั้งนี้

 

  • พรรคพลังประชารัฐ แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะยังไม่ตอบรับเป็น 1 ในรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคอย่างเป็นทางการ แต่วันนี้ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวระหว่างการนำผู้สมัคร ส.ส.กทม. มาสมัครที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ไทยญี่ปุ่น-ดินแดง โดยมั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะตอบรับการเสนอชื่อ และมีความชัดเจนก่อนวันที่ 8 ก.พ.นี้ ส่วนรายชื่อที่ 2 คือ นายอุตตม และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ตั้งเป้าจะได้เก้าอี้ ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 150 ที่นั่ง

 

  • พรรคเพื่อไทย ลงมติเลือก 3 ชื่อ คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และนายชัยเกษม นิติสิริ พร้อมมั่นใจที่จะได้เก้าอี้ ส.ส.ไม่น้อยกว่า 300 ที่นั่ง พร้อมเรียกตัวเองว่าฝ่ายประชาธิปไตยที่จะหยุดการสืบทอดอำนาจ

 

  • พรรคประชาธิปัตย์ ลงมติเลือกชื่อเดียว คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค โดยระบุว่าเหมาะสมที่สุด ขณะที่นายอภิสิทธ์ ย้ำว่าหากผลการเลืกตั้งได้ต่ำกว่า 100 เก้าอี้ จะแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก

 

  • พรรคภูมิใจไทย ลงมติเลือกนายอนุทิน ชาญวีระกูล หัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคเพียงคนเดียว โดยการเลือกตั้งครั้งนี้จะส่งชิงทุกเก้าอี้ทุกตัว และเชื่อจะคว้าชัยชนะ 500 ที่นั่ง

 

  • พรรคอนาคตใหม่ ลงมติเลือกนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคเพียงคนเดียว เชื่อมั่นว่าคนรุ่นใหม่คนหน้าใหม่ทางการเมืองจะได้รับโอกาสในการเลือกตั้งครั้งนี้ พร้อมจะหยุดการสืบทอดอำนาจ และพร้อมที่จะทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร หรือฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

 

  • พรรคชาติไทยพัฒนา ลงมติเลือก น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคเพียงคนเดียว และเลือกให้นายวราวุธ ศิลปอาชา เป็นผู้สมัคร ส.ส.ในระบบัญชีของพรรค ลำดับที่ 1

 

  • พรรคชาติพัฒนา ลงมติเลือกนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรค เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรค พร้อมชูนโยบาย "น้าชาติ No problem” ทางเลือกใหม่ ไร้ความขัดแย้ง ประกาศขอชนะในพื้นที่ จ.นครราชสีมา" ยกจังหวัด 14 เขตเลือกตั้ง

 

  • พรรคประชาชาติ ลงมติเลือกนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง, และ น.ส.ณหทัย ทิวไผ่งาม เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรค แม้จะถูกคาดการณ์ว่าเป็นพรรคที่เจาะพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ก็แถลงนโยบายชัดเจนว่าจะสู้ศึกทุกพื้นที่ที่มีฐานคะแนน

 

  • พรรคเสรีรวมไทย ลงมติเลือก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคเพียงคนเดียว โดยเดินสายหาเสียงด้วยแผนปฏิรูปตำรวจ การป้องกันและปราปรามการทุจริต หยุดการสืบทอดอำนาจ ที่สำคัญ ฃคือการประกาศคัดค้านการกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

  • พรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่มี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เป็นหัวหน้าพรรค และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรค มีมติไม่เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคแม้แต่คนเดียว และยังคงประกาศที่จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 โดยก่อนรับสมัครเลือกตั้ง นายสุเทพได้เดินสายคารวะแผ่นดิน ขอคะแนนเสียง แต่หลังสมัครรับเลือกตั้งแล้วจะมีการปรับแผนหาเสียงใหม่
ข่าวที่เกี่ยวข้อง