"สุพรรณบุรี" แข่งขันดุเดือด 15 พรรคส่งผู้สมัครชิงที่นั่ง ส.ส.

การเมือง
4 ก.พ. 62
16:20
25,106
Logo Thai PBS
"สุพรรณบุรี" แข่งขันดุเดือด 15 พรรคส่งผู้สมัครชิงที่นั่ง ส.ส.
สุพรรณบุรี ระอุ 4 เขตเลือกตั้ง จับตาแข่งขันดุเดือด "จองชัย-ประภัตร" ชิงเขต 3 ส่วนลูกชัยจองชัย ชนอดีต ส.ส.เพื่อไทย ที่เคยเจาะฐานเสียงชาติไทยพัฒนาได้สำเร็จเมื่อปี 2554 ครึ่งวันแรก พบผู้สนใจสมัครเกือบ 50 คน จาก 15 พรรคการเมือง

วันนี้ (4 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จากหลายพรรคการเมือง ทยอยเดินทางมาที่บริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองสุพรรณบุรี สถานที่รับสมัคร ตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนเวลา 08.30 น. เพื่อจับลำดับหมายเลข จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการยื่นเอกสารการสมัคร สำหรับภาพรวมขณะนี้ มีผู้สมัครอย่างน้อย 47 คน จากพรรคการเมืองอย่างน้อย 15 พรรค ซึ่ง จ.สุพรรณบุรี แบ่งเขตเลือกตั้งครั้งนี้ จำนวน 4 เขต จากครั้งล่าสุดมีจำนวน 5 เขตเลือกตั้ง

พ.ต.ท.หญิง มาลินี ปัญญาคำเลิศ ผอ.กกต.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ภาพรวมการรับสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนปัญหาเอกสารผู้สมัครบางคนที่ไม่ครบถ้วน ทางผู้สมัครได้เดินทางกลับไปจัดการ และนำมายื่นใหม่ให้เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ ผู้สมัครที่ผ่านการตรวจสอบเอกสารและคุณสมบัติ สามารถนำเลขหมายที่ได้ ไปใช้หาเสียงได้ โดย กกต.ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งและติดป้ายหาเสียงในพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งใน จ.สุพรรณบุรี มีหน่วยงานกว่า 290 แห่ง ที่ได้รับอนุญาตให้ติดป้ายหาเสียงของผู้สมัครได้ โดย กกต.กำชับว่า สามารถใช้ภาพของผู้สมัคร ส.ส. หัวหน้าพรรค และผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯของพรรค แต่ห้ามใช้รูปอดีตผู้บริหารพรรค หรือคนนอกที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งครั้งนี้ มาประกบคู่กับตัวผู้สมัครในระหว่างหาเสียง เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเขต 1 นายสรชัด สุจิตต์ พรรคชาติไทยพัฒนา คนสนิท นายวราวุธ ศิลปอาชา ชนกับนายชาญชัย ประเสริฐสุวรรณ อดีต ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา ที่ออกไปอยู่พรรคเพื่อไทย และสุดท้ายตัดสินใจกลับมาลงสมัครพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งนายชาญชัยยังเป็นน้องชายของนายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ที่ลงสมัครในนามพรรคชาติไทยพัฒานในเขต 2 ด้วย

ส่วนเขต 3 เป็นศึกเลือกตั้งที่น่าจับตาระหว่างนายจองชัย เที่ยงธรรม อดีตผู้อาวุโสของพรรคชาติพัฒนามายาวนาน ซึ่งครั้งนี้ตัดสินใจไปลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทย ชนเขตเดียวกับนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา โดยนายจองชัยให้ความเห็นว่าทุกอย่างสายเกินไปแล้ว

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์นี้เกิดขึ้น เพราะนายจองชัยไม่พอใจที่นายประภัตรเตรียมส่งหลานชาย คือนายยุทธนา โพธสุธน ลงสมัครรับเลือกตั้งในเขต 4 ซึ่งนายจองชัยตั้งใจให้ลูกชาย คือนายเสมอกัน เที่ยงธรรม ลงสมัครในเขต 4 เช่นกัน และทำให้นายจองชัยตัดสินใจออกไปอยู่พรรคภูมิใจไทย แต่ล่าสุดในเมื่อมีการเจรจาจากผู้ใหญ่ของพรรคชาติไทยพัฒนา จนนำไปสู่ รายชื่อเขต 4 ที่ปรากฏว่าไม่มีชื่อของหลานชายของนายประภัตรแล้ว แต่สุดท้าย ทำให้นายจองชัยยังจำเป็นต้องลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทยต่อไป และนำไปสู่คำพูดที่ว่าทุกอย่างสายเกินไปแล้ว

และการพบกันระหว่างนายจองชัย กับครอบครัวศิลปอาชาในวันนี้ ที่นำโดย น.ส.กัญจนา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา, คุณหญิงแจ่มใส และนายวราวุธที่เดินทางมาให้กำลังใจผู้สมัครของพรรค ลงสมัครรับเลือกตั้ง ที่ว่าการอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ซึ่งช่วงที่พบกัน แม้ว่านายจองชัยเข้าไปทักทายครอบครัวศิลปอาชา แต่ได้พูดขึ้นว่า "ศิลปอาชา ทำอะไรกับผมไว้ ผมจะจำไว้"

 

 

 

 

สำหรับเขต 4 ครั้งนี้เป็นที่ชัดเจนว่าเมื่อนายยุทธนา หลานนายประภัตรไม่ได้ลง ส.ส.แบบแบ่งเขต แต่น่าจับตาไม่น้อยเช่นกัน สำหรับศึกช้างชนช้างรุ่นหนุ่ม เพราะเขต 4 ที่นายเสมอกัน ลูกชายนายจองชัย ลงสู้ศึกครั้งนี้ ต้องชนกับนายสหรัฐ กุลศรี อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่เคยเป็นคนเดียว ซึ่งสามารถล้วงเก้าอี้ ส.ส.ของถิ่นสุพรรณบุรี ไปได้ 1 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งเขต 5 เมื่อ 2554 ด้วยคะแนน 46,723 คะแนน โดยครั้งนี้ นายสหรัฐลงสมัครในเขต 4 และเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่พรรคเพื่อไทยส่งแข่งเพียงเขตเดียว

สำหรับเขตการเลือกตั้งที่ จ.สุพรรณบุรี 4 เขตเลือกตั้ง ซึ่งปรับเปลี่ยนจากปี 2554 มีจำนวน 5 เขตเลือกตั้ง โดยทั้ง 4 เขต จะมี ส.ส.เขตละ 1 คน ซึ่ง 4 เขตมีพื้นที่เลือกตั้งประกอบด้วย เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมืองสุพรรณบุรี ทุกตำบล และ อ.บางปลาม้า 8 ตำบล จาก 14 ตำบล ได้แก่ จระเข้ใหญ่ โคกคราม บางปลาม้า องครักษ์ ตะค่า วัดดาว บ้านแหลม ไผ่กองดิน, เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.สองพี่น้อง อ.บางปลาม้า 6 ตำบล ได้แก่ มะขามล้ม วังน้ำเย็น วัดโบสถ์ บางใหญ่ กฤษณา สาลี และ อ.อู่ทอง 8 ตำบล ได้แก่ เจดีย์ กระจัน จระเข้พัน ยุ้งทะลาย บ้านดอน สระยายโสม ดอนมะเกลือ สระพังลาน

 

 

 

 

ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 3 อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ และ อ.อู่ทอง 5 ตำบล ได้แก่ อู่ทอง หนองโอ่ง ดอนคา พลับพลาไชย บ้านโข้ง และ อ.ดอนเจดีย์ 3 ตำบล ได้แก่ ไร่รถ ดอนเจดีย์ หนองสาหร่าย และเขตเลือกตั้งที่ 4 อ.ด่านช้าง อ.เดิมบางนางบวช อ.หนองหญ้าไซ และ อ.ดอนเจดีย์ 2 ตำบล ได้แก่ ทะเลบก สระกระโจม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง