ใครเป็นใคร ! เจาะสนามเลือกตั้ง ส.ส.ภาคอีสาน

การเมือง
4 ก.พ. 62
19:30
1,249
Logo Thai PBS
ใครเป็นใคร ! เจาะสนามเลือกตั้ง ส.ส.ภาคอีสาน
"สุวัจน์ ลิปตพัลลภ" มั่นใจรักษาฐานเสียงพรรคชาติพัฒนาพื้นที่ จ.นครราชสีมาได้ ขณะที่จ.อุดรธานี ต้องจับตา แชมป์เก่าพรรคเพื่อไทยมีอดีต ส.ส.เจ้าของพื้นที่เดิม ลงสมัครเกือบครบทั้ง 8 เขต มีผู้สมัครหน้าใหม่ แต่ก็ยังคงเป็นทายาทของอดีต ส.ส.ในพื้นที่เดิม

วันนี้ (4 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส เกาะติดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั่วประเทศ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.ขอนแก่น โดยทันทีที่ทราบหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร ส.ส.ที่จะใช้ในการเลือกตั้ง ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 10 เขตของขอนแก่น พร้อมกลุ่มผู้สนับสนุนก็เตรียมลงพื้นที่หาเสียงในเขตเลือกตั้งของตนเองทันที

จ.ขอนแก่น เป็นฐานที่มั่นสำคัญของพรรคเพื่อไทย เพราะการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งแบบยกจังหวัดทั้ง 10 เขต แต่การเลือกตั้งครั้งนี้มีตัวแปรสำคัญหลายอย่าง ทั้งผู้สมัครบางส่วนแยกไปตั้งพรรคใหม่ และการตั้งพรรคพลังประชารัฐ

 

 

ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีหลายเขตที่ต้องจับตามองเพราะมีการแข่งขันกันอย่างสูสี โดยเฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 1 ที่ เขต 2 และเขต 3 ซึ่งผู้สมัครหน้าเก่าจากพรรคเพื่อไทยต้องแข่งขันกับผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ ที่หวังจะโค่นแชมป์เก่า ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้

ส่วนสนามเลือกตั้งจังหวัดนครราชสีมา สนามเลือกตั้งใหญ่เป็นอันดับสองรองจากกรุงเทพมหานคร มีจำนวน ส.ส. มากที่สุดในภาคอีสานคือ 14 เขต มีส.ส.ได้ 14 คน

 

 

การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นการแข่งขันของ พรรคการเมืองใหญ่ 4 พรรค คือพรรคเพื่อไทย ชาติพัฒนา พรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ

โดยเฉพาะพรรคชาติพัฒนา ซึ่งมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา มีความมั่นใจว่าจะสามารถรักษาที่นั่ง ส.ส.ของพรรคไว้ได้ ซึ่งพรรคชาติพัฒนาก็มีความพร้อม และเชื่อในศักยภาพของผู้สมัครทั้ง 14 เขตเลือกตั้งและมั่นใจว่าพรรคจะรักษาฐานเสียงเดิมของพรรคในพื้นที่ จ.นครราชสีมาไว้ได้

จ.นครราชสีมา เป็นฐานที่มั่นของพรรคมาตลอด และทำงานมาต่อเนื่อง หากเทียบผู้สมัครเป็นทีมฟุตบอลทั้ง 14 คน มีความพร้อมมาก แเช่น เขต 1 ได้อดีตผู้ว่าฯนครราชสีมา ซึ่งรู้เรื่องทั้งหมดของเมืองนี้  

 

จับตา"อุดรธานี"แชมป์เก่า-เจอหน้าใหม่

ส่วนอีก 1 จังหวัดในพื้นที่ภาคอีสานที่น่าจับตามอง คือจังหวัดอุดรธานี แชมป์เก่าพรรคเพื่อไทยมีอดีต ส.ส.เจ้าของพื้นที่เดิม ลงสมัครเกือบครบทั้ง 8 เขต มีผู้สมัครหน้าใหม่ แต่ก็ยังคงเป็นทายาทของอดีต ส.ส.ในพื้นที่เดิม และที่น่าจับตามอง คือเขตเลือกตั้งที่ 4 ที่มีนางอาภรณ์ สาราคำ อดีต สว.อุดรธานี ภรรยานายขวัญชัย ไพรพนา อดีตประธานชมรมคนรักอุดรลงสมัครด้วย

สำหรับเขตเลือกเขตในจังหวัดอุดรธานี ที่มีการแข่งขันสูสี คือเขตเลือกตั้งที่ 2 เป็นการสู้กันของ 3 พรรคใหญ่ คือ พรรคเพื่อไทย ที่มีนายอนันต์ ศรีพันธ์ อดีต ส.ส.เดิม ที่ต้องสู้กับอดีต ส.ส.หลายสมัย อย่างนายแพทย์วิชัย ชัยจิตวณิชกุล ที่ลงในนามพรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย ที่ส่งนายหรั่ง ธุระพล ลงเลือกตั้ง

และเขตเลือกตั้งที่ 4 ที่พรรคเพื่อไทยส่ง นางอาภรณ์ สาราคำ อดีต สว.อุดรธานี ภรรยานายขวัญชัย ไพรพนา อดีตประธานชมรมคนรักอุดร ที่ต้องสู้กับคู่แข่งจากพรรคภูมิใจไทย คือ นายอุทัย แสนแก้ว น้องชายนายธีระชัย แสนแก้ว อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่มองว่าเขตนี้ถือเป็นศึกช้างชนช้างเพราะทั้ง 2 คนยังไม่ ยังเคยเป็น ส.ส.มาก่อน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง