ธุรกิจรถแห่โฆษณา-ผลิตป้ายหาเสียงปีนี้ไม่คึกคัก

เศรษฐกิจ
4 ก.พ. 62
19:11
3,854
Logo Thai PBS
ธุรกิจรถแห่โฆษณา-ผลิตป้ายหาเสียงปีนี้ไม่คึกคัก
แม้วันนี้ (4 ก.พ.) เป็นวันแรกที่เปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด แต่บรรยาการรับสมัครครั้งนี้มีเสียงสะท้อนจากประชาชนในพื้นที่ว่าไม่คึกคักเหมือนก่อน สอดคล้องกับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการเลือกตั้งในต่างจังหวัดที่ดูเงียบเหงา

วันนี้ (4 ก.พ.2562) เป็นวันแรกที่เปิดรับสมัคร ส.ส.เขตกรุงเทพมหานคร ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง หลังห่างหายจากการเลือกตั้งมากว่า 5 ปี ซึ่งแม่ค้าที่อยู่บริเวณแฟลตดินแดง ตรงข้ามอาคารกีฬาเวสน์ 2 บอกว่า บรรยากาศวันนี้ไม่คึกคักเหมือนเมื่อปี 2545 ที่มีทั้งขบวนแห่ กองเชียร์มาให้กำลังใจจำนวนมาก โดยสาเหตุส่วนหนึ่งเชื่อว่ามาจากปัญหาเศรษฐกิจที่ทำให้การใช้จ่ายลดลง รวมทั้งการห้ามจัดขบวนแห่และการแสดงดนตรีหรือการรื่นเริงใดๆ

ด้านกลุ่มผู้ประกอบการรถแห่โฆษณา จ.นครสวรรค์ ยอมรับว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีข้อกำหนดหลายอย่าง "สมจิตร อันชูฤทธิ์" เจ้าของรถแห่โฆษณาหาเสียง ระบุว่า ที่ผ่านมาการหาเสียงผู้สมัครจะใช้รถแห่กี่คันก็ได้ แต่หากมีการจำกัดจำนวนและราคา อาจทำให้บางคนไม่สามารถรับงานได้เพราะไม่คุ้มกับค่าน้ำมัน

 

ขณะที่ "เกตุ วิจิตร" เจ้าของรถแห่โฆษณาหาเสียง จ.กำแพงเพชร ระบุว่า ถูกว่าจ้างให้ขับรถแห่โฆษณาหาเสียงเลือกตั้งไปตามชุมชนต่างๆ โดยเป็นแบบเหมาจ่ายวันละ 1,000 บาท ซึ่งถือว่ามีรายได้ดีในช่วงนี้ แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะจ้างไปจนถึงวันเลือกตั้งหรือไม่

ส่วนบรรยากาศตามร้านผลิตป้ายโฆษณา หรือไวนิล อย่างน้อย 3 ร้านใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พบว่าเป็นไปด้วยความเงียบเหงา พนักงานร้านผลิตป้ายโฆษณาแห่งหนึ่งมองว่า สาเหตุมาจากพรรคการเมืองขนาดใหญ่จะมีโรงงาน หรือบริษัทผลิตป้ายเป็นของตัวเอง เหลือเพียงจัดส่งลงพื้นที่ทันทีที่ได้เบอร์ผู้สมัคร ประกอบกับ กกต.มีการวางกฏจำนวนแผ่นป้ายหาเสียงและจำกัดพื้นที่ให้สามารถติดตั้งป้ายได้

 

สำหรับการรับสมัครครั้งนี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต แต่ละคนต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้งไม่เกิน 1.5 ล้านบาท จากเดิม 3 ล้านบาท ส่วนพรรคการเมืองต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่เกิน 35 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีการจำกัดผู้สนับสนุนจากเดิมที่ผู้สมัคร 1 คนจะมีผู้ติดตามหรือผู้ช่วยหาเสียงไม่จำกัด ให้เหลือเพียง 20 คนต่อผู้สมัคร 1 คน รวมทั้งการจำกัดป้ายหาเสียงทั้งขนาด จำนวนและพื้นที่ด้วย โดยสมาคมป้ายเเละโฆษณาคาดการณ์ภาพรวมอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ปี 2562 ขยายตัวร้อยละ 12 มูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง