เลือกตั้ง 2562 : 5 พรรคชิงเก้าอี้ ส.ส.จังหวัดชายแดนใต้

การเมือง
5 ก.พ. 62
06:34
1,506
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : 5 พรรคชิงเก้าอี้ ส.ส.จังหวัดชายแดนใต้
การเลือกตั้ง 2562 พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีพรรคการเมืองใหญ่ 5 พรรค ให้ความสนใจส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงชิงชัย ขณะที่จังหวัดอื่น ๆ ในพื้นที่ภาคใต้ มีอีกหลายพรรคการเมืองที่คาดหวังจะล้มพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

วันที่ 4 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และว่าที่ผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เดินนำผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 3 เขต ออกจากบ้านพักถนนวิเศษกุล มายังสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ด้วยตัวเอง เช่นเดียวกับผู้สมัครพรรคการเมืองอื่น ๆ อีก 18 พรรค ได้เดินทางมาสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.วันแรก โดยมีกองเชียร์แต่ละพรรคการเมือง ส่งเสียงเชียร์ให้กำลังกันอย่างคึกคัก

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ แม้พรรคประชาธิปัตย์จะมีคู่แข่งทางการเมืองหลายพรรค และพรรคตกเป็นเป้าหมายทางการเมืองในการหาเสียง แต่การเลือกตั้งขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน และเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ทางพรรคจะกวาดที่นั่ง ส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้ได้ทุกที่นั่งเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

ส่วนการเปิดรับสมัคร ส.ส.ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แม้พื้นที่แห่งนี้จะมีเก้าอี้ ส.ส.ทั้งสิ้น 11 ที่นั่ง และเคยเป็นพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีการย้ายพรรคของผู้สมัครหลายคน และมีการจัดตั้งพรรคใหม่ จึงคาดว่าจะเป็นการชิงชัยระหว่างพรรคการเมืองใหญ่ในพื้นที่ 5 พรรค คือ พรรคประชาธิปัตย์ พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคประชาชาติ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย

แต่ละพรรคได้ชูนโยบายการแก้ปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้แบบสันติวิธี การส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่และรายได้ของคนในพื้นที่ให้ดีขึ้น ปัญหาด้านการศึกษา และยาเสพติด แต่ค่านิยมของคนในพื้นที่ที่มักเลือกคนมากกว่าเลือกพรรค อาจมีผลไม่น้อยต่อผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้สมรภูมิการเมืองในสามจังหวัดครั้งนี้ดุเดือดกว่าทุกครั้ง

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ เปิดเวทีปราศรัยที่ จ.นครศรีธรรมราช หลังได้หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร ส.ส. โดยนายสุวิทย์ เมษิณทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องการให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ก้าวผ่านความขัดแย้งการแบ่งฝ่ายในสังคมและกลับมาร่วมนำพาประเทศ และทางพรรคยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป เพื่อนำพาประเทศและสร้างฐานเศรษฐกิจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง