เลือกตั้ง 2562 : "พปชร.-พท." แข่งเดือด จ.เชียงใหม่

การเมือง
5 ก.พ. 62
06:43
3,713
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : "พปชร.-พท." แข่งเดือด จ.เชียงใหม่
จ.เชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีการแข่งขันทางการเมืองสูง พรรคเพื่อไทยส่งผู้สมัครลงแข่งขันทั้ง 9 เขต เพราะเป็นพื้นที่ฐานเสียง แต่ก็ยังประมาทไม่ได้เพราะพรรคคู่แข่งต่างก็งัดกลยุทธ์มาสู้เพื่อชิงเก้าอี้อย่างเต็มที่

ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง 175 คน ในพรรคการเมืองรวม 22 พรรค มารอจับสลากเพื่อลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใน 9 เขต ของ จ.เชียงใหม่ หลังจากการเลือกตั้งห่างหายมานานกว่า 5 ปี ประชากรในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 1.7 ล้านคน ที่กระจายอยู่ใน 25 อำเภอ ถูกแบ่งออกเป็น 9 เขตเลือกตั้ง ซึ่งก็แบ่งตามความหนาแน่นของจำนวนประชากรในแต่ละอำเภอ เฉลี่ยแล้วแต่ละเขตจะมีประชากรประมาณ 1.9 - 2 แสนคน

จ.เชียงใหม่ เป็นจังหวัดเดียวในภาคเหนือที่แบ่งเขตเลือกตั้งมากที่สุด และแน่นอนว่าจะมีจำนวน ส.ส. มากที่สุดในภาคเหนือ ทำให้ 6 พรรคการเมืองส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งครบทั้ง 9 เขตฐานเสียงเดิมอย่างพรรคเพื่อไทยที่เคยชนะทุกเขตเลือกตั้งในอดีต ครั้งนี้ก็ยังต้องจับตามองว่าผู้ลงสมัครทั้ง 9 คน จะสามารถเรียกคะแนนจากชาวเชียงใหม่ได้ทั้งหมดหรือไม่ เพราะหนึ่งในผู้ลงสมัครก็บอกว่ายังประมาทไม่ได้

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ก็วางตัวผู้ลงสมัครที่มีประสบการณ์และฐานเสียงไว้มากเช่นกัน โดยเฉพาะนางกิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ ที่ลงสมัครในเขต 4 ที่เคยเป็นอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และมีฐานเสียงเก่าอยู่ไม่น้อย

การเลือกตั้งครั้งนี้ กลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่ใน จ.เชียงใหม่ ก็เข้ามามีบทบาททางการเมืองมากขึ้น ซึ่งครั้งนี้ก็มีผู้ลงสมัครที่เป็นกลุ่มชนเผ่ากะเหรี่ยงในเขต 9 มาลงสมัครใน 4 พรรคการเมือง ซึ่งพวกเขาก็ต้องการเข้ามาสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นกับกลุ่มชาติพันธุ์

ผศ.ไพลิน ภู่จีนาพันธุ์ หัวหน้าสำนักวิชาการเมืองการปกครอง คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มองว่า การเมืองในจ.เชียงใหม่ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และพรรคการเมืองที่ลงสมัครแต่ละพรรคมักจะชูนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่ในเมืองเชียงใหม่เป็นที่ที่มีความหลากหลายโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

ผศ.ไพลิน ยังมองว่า พรรคเพื่อไทยยังมีฐานเสียงที่เข้มแข็งอยู่ แต่การเลือกตั้งที่หายไปนาน ทางพรรคจะมีแนวทางรับมือปรับกลยุทธ์ไว้อย่างไรบ้าง และแม้จะมี ส.ส.บางคนย้ายพรรคการเมืองก็ถือว่ายังไม่มีนัยสำคัญมากนัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง