รวมน้ำใจช่วยชาวมอแกน

สังคม
5 ก.พ. 62
12:19
1,247
Logo Thai PBS
รวมน้ำใจช่วยชาวมอแกน
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จัดตั้งครัวพระราชทานช่วยเหลือชาวมอแกนบนเกาะสุรินทร์ จ.พังงา ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุเพลิงไหม้หมู่บ้าน ขณะที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนระดมความช่วยเหลือทั้งสิ่งของจำเป็น และเปิดรับบริจาคเงิน

วันนี้ (5 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน ช่วยเหลือชาวมอแกนกว่า 300 คน บนเกาะสุรินทร์ จ.พังงา หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้าน เสียหาย 61 หลังคาเรือน เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะที่นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยผู้บัญชาการฐานทัพเรือพังงาและคณะ เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ พร้อมนำอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็น มอบให้ผู้ประสบภัยที่มาพักอาศัยชั่วคราวที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อ.คุระบุรี เบื้องต้นทางจังหวัดสนับสนุนงบประมาณจัดหาวัสดุการก่อสร้าง ครัวเรือนละ 30,000 บาท

 

ภาพ : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา

ภาพ : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา

ภาพ : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา

 

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวถึงความช่วยเหลือชาวมอแกนในเกาะบอนใหญ่ หมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา หลังเกิดเหตุไฟเพลิงไหม้ว่า การช่วยเหลือเบื้องต้นได้ช่วยเหลือน้ำ อาหาร และจัดตั้งโรงครัวพระราชทานให้กับชาวมอแกนแล้ว รวมทั้งให้ความช่วยเหลือในการสร้างที่พักให้กับชาวมอแกนได้ดำรงชีพตามวิถีชีวิตดั้งเดิม

หลังเกิดเหตุสึนามิในปี 2547 กรมอุทยานฯ ได้ให้ความช่วยเหลือชาวมอแกนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว เนื่องจากที่พักได้รับความเสียหายและย้ายจากเกาะบอนเล็กมาอยู่ที่เกาะบอนใหญ่ โดยจัดสรรพื้นที่ 6 ไร่ในการสร้างที่อยู่อาศัยและดำรงชีวิตมาจนถึงปัจจุบัน และปัจจุบันมีชาวมอแกนอาศัยอยู่กว่า 300 คน

นายจงคล้าย กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากการดำรงชีวิตตามปกติที่ชาวมอแกนจะออกเรือหาปลา กรมอุทยานฯ ได้ว่าจ้างชาวมอแกนประมาณ 10 คนช่วยงานที่ในพื้นที่อุทยานฯ โดยจะเป็นลักษณะงานทั่วไป

ขณะที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเที่ยวชมเกาะใกล้เคียง จากนั้นจะแวะชมวิถีชีวิตของชาวมอแกนบนเกาะบอนใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไม่มากนัก และหลังจากที่ก่อสร้างที่พักอาศัยให้กลับมาดังเดิม คาดว่าจะเปิดให้แวะชมและท่องเที่ยวได้

 

ภาพ : Love Andaman

ภาพ : Love Andaman

ภาพ : Love Andaman

 

ด้านนายไมตรี จงไกรจักร เครือข่ายบ้านน้ำเค็ม ร่วมกับเครือข่ายชาวเล และมูลนิธิชุมชนไท ประกาศขอรับบริจาคสิ่งของ เช่น เสื้อผ้า เต๊นท์ เครื่องนอน เครื่องครัว ผ้าอนามัย ของใช้จำเป็นสำหรับเด็ก โดยเฉพาะผ้าอ้อม และนมผงสำหรับเด็กอายุ 1-3 ปี และรับบริจาคเงินเพื่อฟื้นฟูที่อยู่อาศัย ผ่านบัญชีมูลนิธิชุมชนไท ธนาคารกรุงไทย สาขาศรีนครินทร์ เลขที่บัญชี 061-0-24961-4

 

 

เจนสุดา ปานโต นักแสดงและนางแบบ ได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม โดยระบุว่า เพิ่งเดินทางไปถ่ายทำแคมเปญใหม่ของแบรนด์เสื้อผ้า ซึ่งคนในหมู่บ้านให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และอยากให้ทุกคนช่วยส่งความช่วยเหลือทั้งการบริจาคสิ่งของและเงินเพื่อสร้างที่พักใหม่ พร้อมให้กำลังใจหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยบริจาคสิ่งของส่งที่ชื่อผู้รับ ทอมมี่ ช่องขาด ที่อยู่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา 82150 โทร 062-242-9619

 

ภาพ : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา

ภาพ : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา

ภาพ : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา

ส่วนภาคเอกชนอย่าง Love Andaman โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ขอบคุณผู้ร่วมบริจาคสิ่งของ เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง นม ยารักษาโรค และบริจาคเงินให้กับชาวมอแกนที่ได้รับผลกระทบ ล่าสุดเวลา 22.13 น. วานนี้ (4 ก.พ.) ยอดเงินอยู่ที่ 406,770 บาท โดยบริจาคสิ่งของได้ที่ท่าเรือเลิฟอันดามัน ทับละมุ จ.พังงา โทร.098-828-1908

ไม่เพียงความช่วยเหลือขั้นพื้นฐานที่ส่งไปยังพื้นที่ แต่หน่วยงานด้านสาธารณสุขยังได้ส่งทีมแพทย์ติดตามและประเมินผลกระทบทางด้านร่างกายและทีมเยียวยาสภาพทางจิตใจ (MCATT) ดูแลจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ เบื้องต้นผู้ป่วยเข้ารับการรักษาอาการปวดศีรษะ 8 คน ไฟลวก 1 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง