"มาดูโร" ขอพระสันตะปาปาหนุนหารือสันติภาพเวเนฯ

ต่างประเทศ
5 ก.พ. 62
12:39
157
Logo Thai PBS
"มาดูโร" ขอพระสันตะปาปาหนุนหารือสันติภาพเวเนฯ
ผู้นำเวเนซูเอลาส่งจดหมายถึงสมเด็จพระสันตะปาปา เพื่อขอเสียงสนับสนุนจัดหารือสันติภาพในประเทศ ขณะที่แกนนำฝ่ายค้านเวเนซูเอลา กล่าวหาว่ารัฐบาลพยายามเคลื่อนย้ายทรัพย์สินไปยังอุรุกวัย

นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซูเอลา เปิดเผยว่า ได้ส่งจดหมายถึงสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก เพื่อขอให้พระองค์ช่วยสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการจัดการหารือสันติภาพ ซึ่งรัฐบาลประเทศแถบแคริบเบียนและโบลิเวียเสนอให้จัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 7 ก.พ.นี้

นอกจากนี้ ผู้นำเวเนซูเอลายังระบุด้วยว่า สหรัฐอเมริกาเตรียมก่อรัฐประหารขึ้นในเวเนซูเอลา พร้อมทั้งยืนยันว่าเวเนซูเอลาจะพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศด้วยตัวเองและปฏิเสธความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากต่างชาติ หลังสหรัฐอเมริกาสนับสนุนให้มีการจัดส่งอาหารและยารักษาโรคมายังเวเนซูเอลา

ขณะที่นายฮวน ไกวโด แกนนำฝ่ายค้านที่ประกาศตัวเป็นรักษาการประธานาธิบดีเวเนซูเอลา เปิดเผยว่า รัฐบาลมาดูโรพยายามที่จะย้ายทรัพย์สิน 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากธนาคารเพื่อการพัฒนาของรัฐไปยังธนาคารลูกในอุรุกวัย พร้อมทั้งเรียกร้องให้อุรุกวัยขัดขวางไม่ให้มาดูโรขโมยเงินของเวเนซูเอลาไปได้สำเร็จ หลังนักการธนาคารบางคนระบุว่ารัฐบาลมาดูโรพยายามใช้ธนาคารลูกในอุรุกวัย เพื่อหลบหลีกผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรเศรษฐกิจจากสหรัฐอเมริกา

 

ด้านนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศว่า แคนาดาเตรียมมอบเงิน 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับประเทศหุ้นส่วนที่ไว้ใจได้ เพื่อนำไปช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวเวเนซูเอลา

ทั้งนี้ การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการหารือของกลุ่มลิมา หรือเป็นกลุ่มประเทศในทวีปอเมริกาที่สนับสนุนไกวโด ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงออตตาวา โดยมี 11 ประเทศจากสมาชิกทั้งหมด 14 ประเทศ ซึ่งรวมถึงอาร์เจนตินา บราซิลและแคนาดา เห็นชอบร่วมกันในการสนับสนุนให้ไกวโดเป็นรักษาการผู้นำประเทศที่ชอบธรรม พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งเสรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง