ไม่มีกฎหมายห้าม! ส.ส.เปลี่ยนชื่อเป็น "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"

การเมือง
5 ก.พ. 62
19:01
488
Logo Thai PBS
ไม่มีกฎหมายห้าม!  ส.ส.เปลี่ยนชื่อเป็น "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"
วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้ "ไม่มีกฎหมายห้าม"กรณีผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเปลี่ยนชื่อเป็น ทักษิณ และยิ่งลักษณ์ สอดคล้องกับความเห็นกกต.ที่ระบุเป็นเรื่องส่วนบุคคล หากชื่อไม่ผิดระเบียบใดๆ

กรณีที่ผู้สมัครของพรรคเพื่อชาติจำนวนมากต่างพากันเปลี่ยนชื่อเป็น ทักษิณ และ ยิ่งลักษณ์ ซึ่งคล้ายกับนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อมาลงผู้สมัคร ส.ส 

วันนี้ (5 ก.พ.2562) นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อนั้น เป็นสิทธิส่วนบุคคล ที่สามารถทำได้หากชื่อดังกล่าวไม่ผิดข้อระเบียบต่างๆ ส่วนตัวแล้วมองว่าเป็นสีสันของการเลือกตั้ง คงไม่กระทบกับการเลือกตั้งแต่อย่างใด ส่วนการเปลี่ยนชื่อนั้นจะส่งผลให้เป็นไปตามที่บุคคลนั้นตั้งใจไว้หรือไม่นั้นไม่ทราบ 

ส่วนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อนั้นไม่เป็นปัญหา เขาตัดสินใจกันเองที่จะเปลี่ยนชื่อ ส่วนกรณีที่มีผู้มองว่าชื่อบุคคลทั้งสองนั้นเป็นชื่อของผู้ที่ถูกดำเนินคดีอยู่ จะมีปัญหาหรือไม่นั้น ตนเองมองว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะทุกคนสามารถเปลี่ยนชื่อได้ หากคิดว่าเปลี่ยนแล้วดีก็เปลี่ยนไป สามารถทำได้ทุกทางหรือทุกเทคนิค

เรื่องนี้เป็นความเห็นส่วนตัว การตรวจสอบต้องถามกกต.เพราะเห็นว่าเลขาฯกกต.จะไปศึกษาเรื่องนี้ เนื่องจากไม่เคยพบกรณีนี้มาก่อน

เช่นเดียวกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  กล่าวว่า ตามกฎหมายทุกคนสามารถขอเปลี่ยนชื่อได้ หากทุกอย่างเป็นไปตามกฎเกณฑ์ เช่น ไม่ใช้คำหยาบ ไม่พ้องพระนามาภิไธย โดยตนเองไม่ขอวิจารณ์ถึงเรื่องนี้ เพราะจะทำให้เกิดส่วนได้ส่วนเสีย ส่วนการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ปกติเป็นหน้าที่ของนายอำเภอ และผู้ว่าราชการจังหวัด ที่จะต้องดูแลภาพรวมซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยเลือกตั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เพื่อชาติ" ชี้ลูกพรรคเปลี่ยนชื่อเป็น "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ไม่ผิดกฎหมาย

2 ผู้สมัคร พรรคเพื่อชาติ เปลี่ยนชื่อเป็น "ทักษิณ"



 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง