ห่วงสถานการณ์หลัง "มาราปาตานี" ถอนตัวพูดคุยสันติสุข

ภูมิภาค
6 ก.พ. 62
06:53
1,024
Logo Thai PBS
ห่วงสถานการณ์หลัง "มาราปาตานี" ถอนตัวพูดคุยสันติสุข
หลังหัวหน้ากลุ่มมาราปัตตานี ออกแถลงข่าวปฏิเสธการพูดคุยกับฝ่ายไทย ทำให้นักวิชาการห่วงว่าช่วงสุญญากาศนี้อาจเกิดความรุนแรงจากกลุ่มผู้เห็นต่างมากขึ้น

เจ้าหน้าที่ จ.นราธิวาส ตรวจสอบหาหลักฐานเพิ่มเติมบริเวณปากทางเข้าฐานปฏิบัติการหน่วยปฏิบัติการพิเศษนราธิวาส 33 ใน ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา ( 5 ก.พ.62) มีผู้ก่อเหตุดักซุ่มยิง ส.ต.อ.มูฮัมหมัดฟัยซอล มะยาโก๊ะ ผู้บังคับหมู่หน่วยปฏิบัติการพิเศษนราธิวาส 33 บาดเจ็บสาหัส และนายมูหัดมะห์ฟาอีส เจะโก๊ะ ถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่คาดว่าผู้ก่อเหตุใช้ป่าสวนยางพาราริมถนนเป็นจุดซุ่มยิง ในลักษณะเรียงหน้ากระดาน เนื่องจากพบปลอกกระสุนปืน เอ็ม 16 ตกอยู่ 3 จุดใหญ่ๆ

พ.ต.อ.ศุภกร พึ่งรศ ผู้กำกับการตำรวจสถานีภูธรสุไหงโก-ลก ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผู้ก่อเหตุวางแผนมาเป็นอย่างดี โดยแยกกำลังเป็น 2 ชุด ชุดแรกทำหน้าที่เป็นมือสังหาร มีประมาณ 3 คน ส่วนชุดที่ 2 ทำหน้าที่โปรยตะปูเรือใบเพื่อป้องกันการติดตามของเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุตัวผู้ก่อเหตุได้ว่าเป็นกลุ่มใด

ส่วนที่หัวหน้ากลุ่มมาราปัตตานี ออกมาแถลงข่าวแสดงความไม่พอใจและขอให้เปลี่ยนตัว พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทย และยุติการพูดคุยไปจนถึงหลังเลือกตั้งนั้น นายตายูดิน อุสมาน อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า การพูดคุยกำลังเดินไปหน้าได้ดี แต่เกิดปัญหาขึ้นจึงเท่ากับต้องเริ่มใหม่ และห่วงว่าในช่วงนี้อาจทำให้ความรุนแรงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อุดมชัย ชี้แจงว่าไม่มีกำหนดการหารือกับมาราปาตานีอย่างที่อ้าง และตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นความเข้าใจผิดกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง