ชาวบ้านศรีราชาเดือดร้อนหนัก เศษฝุ่นเผาหญ้าปลิวว่อนเต็มหมู่บ้าน

ภูมิภาค
7 ก.พ. 62
06:56
868
Logo Thai PBS
ชาวบ้านศรีราชาเดือดร้อนหนัก เศษฝุ่นเผาหญ้าปลิวว่อนเต็มหมู่บ้าน
ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เดือดร้อนหนัก หลังมีผู้จุดไฟเผาหญ้ากลางดึก ทั้งควันไฟ กลิ่นเหม็น เศษขี้เถ้าลอยฟุ้งเข้าเต็มบ้าน วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้ไข

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านไลฟ์วัลเล่ย์หมู่ 3 ต.สุรศักดิ์ และชาวบ้านหมู่บ้านเพลินวิว ทิวเขา หมู่ 3 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ร้องเรียนมายังทีมข่าวไทยพีบีเอส หลังได้รับความเดือดร้อนจากกรณีมีผู้ก่อเหตุลักลอบเผาหญ้า ทำให้ได้รับผลกระทบ มีเศษขี้เถ้า เศษฝุ่น ลอยปลิวมายังหมู่บ้านทั้ง 2 โครงการ พร้อมทั้งมีกลิ่นเหม็น และขอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบ

 

นางสุจิน กาลังใจ ผู้พักอาศัยในโครงการหมู่บ้านไลฟ์วัลเล่ย์ เปิดเผยว่า ต้นเหตุมาจากเมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 21.00 น. ตนเองได้ยินเหมือนเสียงฝนตกดังเป๊าะเปี๊ยะอยู่ตลอด จึงลุกออกมาดูหน้าบ้านพบว่า เกิดเหตุไฟไหม้อยู่ข้างหมู่บ้าน มีเพื่อนบ้านออกมายืนดูเป็นจำนวนมาก 

 

นางสุจิน กล่าวว่า ในช่วงเกิดเหตุมีกลิ่นควันไฟและเศษขี้เถ้า เศษฝุ่นปลิวมาตลอดเวลา จนต้องปิดประตูหน้าต่างบ้านทุกบาน เพื่อไม่ให้ฝุ่นเข้าไปในบ้านจนเป็นกังวล ทำให้นอนไม่ค่อยหลับตื่นเช้ามาก็พบว่า มีเศษขี้เถ้าจากการเผาหญ้าปกคลุมบริเวณบ้านและรถ รวมทั้งหลังคาบ้านต้องมานั่งปัดกวาด เช็ดถู ทำความสะอาดบ้านกันอีก เมื่อทำความสะอาดเสร็จเศษขี้เถ้าบ้านอื่นที่ยังไม่ทำความสะอาดก็ถูกลมพัดปลิวมาเข้าบ้านอีกก็ต้องมาทำความสะอาดกันอีกรอบ ได้รับความเดือดร้อนกันอย่างมาก

 

สำหรับบทลงโทษของการเผาขยะเศษกิ่งไม้ใบไม้และการเผาในที่โล่งทุกชนิดในพื้นที่ชุมชนที่ก่อเหตุรำคาญจะมีการดำเนินคดีซึ่งตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2560 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้หากมีความจำเป็นต้องเผาให้ผู้ครอบครองที่ดินจัดทำแนวกันไฟ พร้อมแจ้งขออนุญาตต่อผู้ใหญ่บ้านหรือกำนันในพื้นที่ เพื่อประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปควบคุมไม่ให้ไฟลุกลามไปยังพื้นที่อื่น

หากฝ่าฝืนและไฟเกิดลุกลามเข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและเขตห้ามล่าสัตว์ป่า มีโทษจำคุกตั้งแต่ 2-15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 150,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง