หนุ่มป่วยไตชี้แจงนำเงินบริจาคซื้อรถยนต์-มือถือ ยันไม่ตั้งใจหลอก

ภูมิภาค
7 ก.พ. 62
06:59
3,086
Logo Thai PBS
หนุ่มป่วยไตชี้แจงนำเงินบริจาคซื้อรถยนต์-มือถือ ยันไม่ตั้งใจหลอก
หลังถูกวิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ กรณีชายป่วยโรคไต โพสต์ขอรับบริจาคเงินไปรักษาตัว แต่กลับนำเงินบางส่วนไปซื้อรถ และสินค้าอื่นๆ วันนี้เจ้าตัวออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง ยืนยันไม่มีเจตนาหลอกลวง

นายศรายุทธ พ่วงสะอาด ชาวจังหวัดตราด ชี้แจงต่อสื่อมวลชนหลังโลกออนไลน์ เปิดเผยพฤติกรรม อ้างว่าไปโพสต์ขอรับบริจาคเงินเพื่อรักษาโรคไต จนได้เงินกว่า 800,000 บาท แต่กลับนำเงินบางส่วนไปซื้อรถยนต์และโทรศัพท์มือถือ จนถูกวิจารณ์อย่างหนักและตั้งข้อสังเกตว่าเข้าข่ายฉ้อโกงหรือไม่

นายศรายุทธ ยอมรับว่า นำเงินบริจาคบางส่วน ไปซื้อรถกระบะมือ 2 จริง แต่เพื่อใช้เดินทางไปพบแพทย์ เพราะก่อนหน้านี้มีค่าใช้จ่ายการเดินทางกว่า 3,000 บาทต่อครั้งและยังบอกด้วยว่า จะใช้รถไปรับผลไม้มาขาย เพื่อเลี้ยงชีพและรักษาตัว ไม่ได้มีเจตนาหลอกลวงผู้บริจาค ส่วนโทรศัพท์มือถือ ที่มีผู้อ้างว่าซื้อให้แฟนสาวนั้น เจ้าตัวปฏิเสธและบอกว่าซื้อมาใช้เอง เนื่องจากเครื่องเดิมชำรุด

ส่วนข้อกล่าวหาที่ว่านำเงินอีก 100,000 บาท ไปให้แม่ไถ่ถอนที่นานั้นเป็นการนำเงินไปคืนแม่ของแฟน เพราะนำที่ดินไปจำนอง มารักษาอาการป่วย ขณะนี้ เงินบริจาคได้มา 800,000 บาท ใช้ไปแล้วกว่า 500,000 บาท

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรายุทธ เป็นอดีตอาสาสมัครกู้ภัย ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ต่อมาป่วยโรคไต ต้องไปฟอกไตที่โรงพยาบาล ซึ่งมีค่าใช้จ่าย จึงไปโพสต์ขอความช่วยเหลือตามสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ก่อนจะมีผู้โอนเงินมาให้จำนวนมาก

เรื่องนี้มีความเห็นแตกออกเป็น 2 ฝ่าย ด้านหนึ่งมองว่า นำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์จริง และการรักษาโรคไต สามารถใช้หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้ ไม่ควรมาขอรับบริจาค ขณะที่อีกฝ่ายให้ความเห็นว่า การไถ่ถอนที่ดิน และซื้อรถเพื่อประกอบอาชีพ เป็นการพึ่งพาตัวเองหลังปิดรับบริจาค และการซื้อด้วยเงินสด ทำให้ไม่ต้องแบกรับหนี้สินในระยะยาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง