ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มไอเอส

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 62
12:54
198
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มไอเอส
ผู้นำสหรัฐอเมริกาเตรียมประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มไอเอสในสัปดาห์หน้า ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้กลุ่มประเทศที่ร่วมกันปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส เดินหน้าสู้ศึกครั้งนี้ต่อไป

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศในระหว่างการประชุมกับตัวแทนจากกลุ่มประเทศพันธมิตร 79 ประเทศ ที่ร่วมกันต่อสู้กับกลุ่มไอเอส ว่าสหรัฐอเมริกาจะประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มไอเอสอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า หลังจากยึดคืนพื้นที่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มไอเอสกลับมาได้ทั้งหมดแล้ว

ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อปราบปรามสมาชิกกลุ่มไอเอสที่ยังหลงเหลืออยู่ ไม่เว้นแม้แต่คนเดียว เพื่อปกป้องประชาชนจากการก่อการร้ายของกลุ่มคนที่มีแนวคิดสุดโต่ง เพราะสมาชิกของกลุ่มไอเอสที่หลงเหลืออยู่เพียงเล็กน้อยอาจทำอันตรายอย่างใหญ่หลวงได้

 

ท่าทีดังกล่าวสวนทางกับคำประกาศของทรัมป์เมื่อเดือน ธ.ค.2561 ว่าจะถอนทหารอเมริกัน 2,000 นาย ออกจากซีเรียทั้งหมด เนื่องจากสหรัฐฯ ปราบปรามกลุ่มไอเอสสำเร็จแล้วและไม่มีทางที่กลุ่มไอเอสจะฟื้นตัวขึ้นมาได้อีก 

ขณะที่นายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ที่ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมร่วมมือกันต่อสู้กับกลุ่มไอเอสต่อไป เพื่อให้แน่ใจว่าได้ปราบปรามกลุ่มไอเอสอย่างราบคาบหมดแล้ว พร้อมระบุว่าแผนการถอนทหารของสหรัฐฯ เป็นการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ ซึ่งสหรัฐฯ จะเดินหน้าต่อสู้กับกลุ่มไอเอสต่อไปและการต่อสู้นี้ไม่จำเป็นต้องมีกองกำลังทหารเป็นด่านหน้าก็ได้

นอกจากนี้ พอมเพโอยังขอให้ประเทศต่างๆ ยกระดับการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองระหว่างกัน รวมไปถึงการร่วมมือลงขันงบประมาณอีก 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 11,500 ล้านบาท เพื่อสร้างเสถียรภาพในอิรักให้สำเร็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง