"พลังประชารัฐ" รอ "พล.อ.ประยุทธ์ " ตอบรับ บัญชีนายกฯ

การเมือง
7 ก.พ. 62
13:34
593
Logo Thai PBS
"พลังประชารัฐ" รอ "พล.อ.ประยุทธ์ " ตอบรับ บัญชีนายกฯ
ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนปิดรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อและบัญชีนายกรัฐมนตรีในวันที่ 8 ก.พ.วันนี้มีพรรคการเมืองเกือบ 20 พรรค แจ้งความประสงค์ที่จะเข้ายื่นสมัคร

วันนี้ ( 7 ก.พ.2562 ) ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมานับแต่เวลาเปิดรับสมัคร แต่ละพรรคการเมืองเริ่มทยอยเข้ามายื่นสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในช่วงโค้งสุดท้ายของการรับสมัครก่อนจะปิดในวันพรุ่งนี้ 8 ก.พ.

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า ยื่นสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 120 คน ส่วนรายชื่อนายกฯยังยืนยันว่า สามารถยื่นได้ 3 คน และยังรอคำตอบของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ โดยจะยื่นในวันพรุ่งนี้ (8 ก.พ.) โดยปฏิเสธกระแสข่าวการกดดันการจัดบัญชี ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค และปฏิเสธให้ความเห็นกระแสข่าวของบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรคไทยรักษาชาติ

 

 

ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคเพียงคนเดียว ได้นำแกนนำพรรคทั้งนายชวน หลีกภัย นายจุติ ไกรฤกษ์ พร้อมด้วยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. บางส่วนมายื่นสมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ หรือ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เต็มจำนวนบัญชี 150 คน

 

 

นายอภิสิทธิ์ระบุถึงกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติว่า เวลานี้ทุกครั้งตั้งหน้าตั้งตาเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้ง ซึ่งไม่ใช่เวลาที่จะมาคุยกันเรื่องจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ 10 อันดับแรก ประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ , นายชวน หลีกภัย , นายบัญญัติ บรรทัดฐาน , นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ , คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช , นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ , นายกรณ์ จาติกวณิช , นายจุติ ไกรฤกษ์ , นายอิสสระ สมชัย , และนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู โดยนายอภิสิทธิ์ย้ำว่า การจัดลำดับทั้ง 150 คนได้ทำความเข้าใจกับผู้สมัครทุกคนแล้ว

 

 

ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนานำโดย นายวราวุธ ศิลปอาชา ยื่นสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 67 คน ใน 315 เขต ส่วนบัญชีนายกฯ มีเพียงชื่อเดียวคือ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา โดยมั่นใจได้ว่าจะได้ 30 ที่นั่ง พร้อมปฏิเสธแสดงความเห็นแคนดิเดตนายกฯพรรคไทยรักษาชาติ บอกเป็นเรื่องในอนาคต คาดเดาไม่ได้ 

และวันนี้พรรคจะแจ้งความประสงค์กับ กกต.ที่จะร่วมเวทีดีเบต ที่ กกต.จะจัดจึ้น โดยส่งนายวราวุธ ศิลปอาชา เป็นตัวแทนร่วมเวทีประชันนโยบาย หรือ เวทีดีเบตของพรรค 

 

 

 

ขณะที่พรรคพลังปวงชนไทยนำโดยนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรค พร้อมทั้ง พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ซึ่งทั้ง 2 คนนี้เป็นบัญชีนายกของพรรค พร้อมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อบางส่วนมายิ่นสมัคร ต่อ กกต.โดยส่งเต็มจำนวนเช่นกันคือ 150 คน

 

 

พรรคกลาง นายชุมพล ครุฑแก้ว หัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นบัญชีนายกรัฐมนตรีคนเดียวของพรรค ส่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 7 คน และวันนี้พรรคชาติพัฒนานายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรค ได้มายื่นบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรค 3 คนที่ได้ไปเรียนเชิญเมื่อวานนี้

 

 

พรรคประชาชาติ นำโดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ยื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อจำนวน 58 คน ใน 215 เขต บัญชีรายชื่อนายกฯจำนวน 3 คน ได้แก่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง และน.ส.ณหทัย ทิวไผ่งาม มั่นใจได้ที่นั่ง ส.ส.ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้ง 11 เขต ชูนโยบายแก้ปัญหาความไม่สงบใช้ประชาชนเป็นที่ตั้งไม่ทราบกระแสข่าวแคนดิเดตนายกฯพรรคไทยรักษาชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง