อุทยานแห่งชาติแม่วะ จ.ลำปาง ปิดป่า 70 วัน สกัดเผา-ล่าสัตว์

ภูมิภาค
8 ก.พ. 62
06:43
801
Logo Thai PBS
อุทยานแห่งชาติแม่วะ จ.ลำปาง ปิดป่า 70 วัน สกัดเผา-ล่าสัตว์
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะ อ.เถิน จ.ลำปาง ประกาศห้ามผู้ที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าไปในพื้นที่ป่าเด็ดขาด ตั้งแต่ 10 ก.พ.-20 เม.ย. ขณะที่ทางการไทยขอความร่วมมือทางการเมียนมาให้ชาวเมียนมางดเผาป่า เพื่อป้องกันฝุ่นละอองผลกระทบทางมลภาวะขอทั้ง 2 ประเทศ

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2562 พ.อ.สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายไทย ได้ขอความร่วมมือ ต่อพ.ท.อ่องโกลัด ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 96 ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายเมียนมา ระหว่างการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา ครั้งที่ 4 ที่ว่าการอำเภอพญาตองซู จ.กอกาเร็ก ประเทศเมียนมา โดยขอให้ทางการเมียนมาช่วยประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือประชาชนชาวเมียนมาใน อ.พญาตองซู งดกระบวนการเผาป่า เนื่องจากทำให้เกิดฝุ่นละออง ควัน และมลภาวะ ที่เป็นภัยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งทางพ.ท.อ่องโกลัด ยืนยันพร้อมให้ความร่วมมือ และตระหนักในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

 

ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าที่ จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ยังเข้าไปดับไฟป่าและเร่งทำแนวกันไฟในหลายอำเภอ หลังจากค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะใน ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ที่สูงถึง 91 มคก./ลบ.ม.

นายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะ อ.เถิน ออกประกาศห้ามผู้ที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าไปในป่าโดยเด็ดขาด เป็นเวลา 70 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.-20 เม.ย.62 โดยเชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่าส่วนใหญ่เกิดจากการลักลอบเผาเพื่อล่าสัตว์และหาของป่า

ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ หลังประกาศมาตรการห้ามเผาซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี และปรับไม่เกิน 150,000 บาท ทำให้วันนี้ ค่าฝุ่นละอองลดลงอยู่ที่ 43 มคก./ลบ.ม. แต่ยังต้องเฝ้าระวัง เพราะส่วนใหญ่ลักลอบเผาช่วงกลางคืน

ขณะที่ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศภาคเหนือวันนี้มี 2 จังหวัดที่ค่า PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน คือ ลำปาง และแพร่

 

ส่วนที่ จ.สระบุรี ซึ่งเป็นอีกพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์สูงทำให้นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องนำเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดหรือบิ๊กกรีนนิ่งเดย์ ใน ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ รวมทั้งแก้ปัญหาฝุ่นอย่างจริงจัง ทำให้ค่าฝุ่นละออง PM2.5 และ PM 10 ลดลงอย่างต่อเนื่องและยู่ในระดับที่น่าพอใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไทย-เมียนมา" หารือลดมลพิษทางอากาศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง