ไทยรักษาชาติเสนอรายพระนาม "ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ" เป็นนายกฯ ของพรรค

การเมือง
8 ก.พ. 62
09:07
32,191
Logo Thai PBS
ไทยรักษาชาติเสนอรายพระนาม "ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ"  เป็นนายกฯ ของพรรค
พรรคไทยรักษาชาติ เสนอรายพระนาม "ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี" เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค

วันนี้ (8 ก.พ.2652) เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. พรรคไทยรักษาชาติ นำโดย ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้เดินทางมายัง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมกันนี้ พรรคไทยรักษาชาติได้เสนอรายพระนาม "ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี" เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคเพียงรายชื่อเดียว พร้อมกับรายชื่อของผู้สมัคร ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ  

วินาทีสำคัญเสนอชื่อ กกต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ตัวแทนจากพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เดินทางมาถึงสำนักงาน กกต. มีกองทัพสื่อจำนวนมากรอลุ้นซองรายชื่อที่ ร.ท.ปรีชาพล นำมายื่นต่อ กกต. เมื่อยื่นซองแล้วระบุว่าได้นำเสนอพระนามของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นนายกรัฐมนตรีในนามของพรรค ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ

 

จากนั้น ร.ท.ปรีชาพล ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคได้มายื่นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคคือทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี โดยระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทางกรรมการบริหารพรรคมีการประชุมกันและเสนอชื่อจากสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติถึงบุคคล ซึ่งมีความเหมาะสมเข้าสู่การพิจารณาของกรรมการบริหารพรรค และกรรมการบริหารพรรคก็เห็นพ้องว่ารายชื่อของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เป็นชื่อที่มีความเหมาะสมที่สุด จึงมีมติให้ความเห็นชอบ หลังจากนั้นพรรคจึงได้ติดต่อและประสาน ซึ่งท่านเองก็มีพระเมตตา พรรคได้เสนอชื่อท่านให้สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรีในนามของพรรค

ท่านทำงานเพื่อสังคมมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นโครงการทูบีนัมเบอร์วัน ช่วยเหลือเยาวชนให้ห่างไกลจากยาเสพติด หรือการที่ท่านได้เป็นผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ท่านได้เดินทางไปทั้งในและต่างประเทศ เห็นถึงความเดือดร้อน เห็นถึงปัญหาของพี่น้องประชาชน

ดังนั้น ผมถือว่าเป็นพระเมตตาที่ท่านได้เสียสละและลงมาทำงานให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านให้เกียรติตอบรับ

รอตรวจสอบคุณสมบัติจาก กกต.

ร.ท.ปรีชาพล กล่าวอีกว่า พรรคมีนโยบายและแผนงานในการที่จะหาเสียงอยู่แล้วที่เตรียมไว้ ส่วนรายละเอียดของท่านก็คงจะต้องให้ท่านได้มีพระเมตตา คงจะรอหลังจากที่ กกต.ได้พิจารณาและตรวจสอบคุณสมบัติ ประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว ก็คงจะได้แถลงในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งว่าท่านจะได้มาช่วยหรือไม่

ตรงนี้มันเป็นตามกระบวนการตามรัฐธรรมนูญทุกประการ ถ้าบอกว่าเป็นรัฐบาลแห่งชาตินั้น ผมว่าก็ยังคงจะไม่ใช่ คงจะเป็นเรื่องของการที่เราเข้าสู่กระบวนการการเลือกตั้ง ให้พี่น้องประชาชนได้ใช้สิทธิใช้เสียง และทุกสิ่งทุกอย่างก็เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญได้ระบุไว้

 

ร.ท.ปรีชาพล ตอบคำถามสื่อกรณีว่ามั่นใจว่าจะได้ ส.ส.เกิน 25 เสียงหรือไม่ โดยระบุว่า ความได้เปรียบเสียเปรียบขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนจะเป็นผู้พิจารณา ทุกพรรคการเมืองก็มีสิทธิในการที่จะเสนอรายชื่อของนายกรัฐมนตรีเพื่อให้พี่น้องประชาชนพิจารณา สิ่งเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ทำตามกระบวนการขั้นตอนทุกประการ ไม่มีการได้เปรียบเสียเปรียบใดๆ ทั้งสิ้น

สำหรับความมั่นใจหรือไม่ว่าจะชนะการเลือกตั้ง และเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล อาจจะเร็วเกินไปที่จะบอกว่าจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ทุกสิ่งทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับการลงคะแนนเสียงของพี่น้องประชาชน  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง