1,000 ชีวิต ทีมกู้ภัยอุทยานฯ พร้อมปฏิบัติการช่วยเหลือ นทท.

สังคม
8 ก.พ. 62
14:42
387
Logo Thai PBS
1,000 ชีวิต ทีมกู้ภัยอุทยานฯ พร้อมปฏิบัติการช่วยเหลือ นทท.
กรมอุทยานฯ จัดกิจกรรม "รวมพลคนกู้ภัย อุทยานแห่งชาติ" อบรมทบทวนหลักสูตรให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยอุทยานฯ พร้อมปฏิบัติการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว พร้อมพัฒนานวัตกรรมริสแบนด์จีพีเอส หยุดปัญหานักท่องเที่ยวหลงป่า ลดอัตราการเสียชีวิต เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าอุทยานฯ

วันนี้ (8 ก.พ.2562) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดกิจกรรม "รวมพลคนกู้ภัย อุทยานแห่งชาติ" โดยมีทีมกู้ภัยอุทยานแห่งชาติจากทั่วประเทศ จำนวน 1,000 คน เข้าร่วม โครงการฝึกอบรมเพื่อทบทวนหลักสูตรการกู้ภัยในอุทยานแห่งชาติ ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

 

ภายในงานยังมีการมอบโล่เกียรติยศ สำหรับหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือในการกู้ภัยและช่วยเหลือประชาชนร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมการเดินขบวนพาเหรดจากเจ้าหน้าที่กู้ภัย และการสาธิตระบบการกู้ภัย เพื่อเตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติตามมาตรฐานสากล

 

ลดอัตราการเสียชีวิต เพิ่มความมั่นใจนักท่องเที่ยวชมอุทยานฯ

นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักอุทยานแห่งชาติ ระบุว่า อุทยานแห่งชาติมีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมปีละ 20 ล้านคน เป็นคนไทย 14 ล้านคน และต่างชาติ 6 ล้านคน ซึ่งนำไปสู่ปัญหานักท่องเที่ยวเกิดอุบัติเหตุตกน้ำ ตกเขา จนอาจเสียชีวิต

 

กรมอุทยานฯ จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์กู้ภัยและมวลชนสัมพันธ์ จำนวน 7 แห่งทั่วประเทศ โดยมีทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 1,000 คน คอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งมีการจัดให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดท่องเที่ยวในอุทยานฯ จุดละ 6 คน 

ทุกวันนี้ อัตราการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากเมื่อ 4-5 ปีก่อน ในขณะที่นักท่องเที่ยวจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี

 

ทั้งนี้ นายทรงธรรม ย้ำว่า หากเป็นไปได้ทีมกู้ภัยกรมอุทยานฯ ไม่ต้องการออกไปปฏิบัติการ เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดเหตุร้ายใดๆ ขึ้น แต่เจ้าหน้าที่ทุกคนฝึกซ้อมและอบรมอยู่เสมอ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและประชาชนทุกคน

 

แจกริสแบนด์-ลงทะเบียนเที่ยวชุมชน ลดปัญหา นทท.หลงป่า

นอกจากการให้ความช่วยเหลือแล้ว กรมอุทยานฯ ยังได้มีการป้องกันประชาชน โดยไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมในพื้นที่เสี่ยงเด็ดขาด หลังจากกรณีถ้ำหลวง ดังนั้น จึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้เชื่อฟังเจ้าหน้าที่ด้วย

ในส่วนการท่องเที่ยวกับชุมชนในเขตอุทยานฯ เจ้าหน้าที่ได้มีการประสานกับชุมชนเพื่อให้นักท่องเที่ยวมาลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ก่อน หากเกิดเหตุฉุกเฉินเจ้าหน้าที่จะได้ให้ความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว

 

ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักอุทยานแห่งชาติ ระบุอีกว่า กรมอุทยานฯ ได้พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว ด้วยการแจกริสแบนด์คล้องข้อมือนักท่องเที่ยวสำหรับอุทยานแห่งชาติที่มีการเดินป่า เพื่อให้ทราบพิกัดนักท่องเที่ยว ซึ่งบางอุทยานฯ เริ่มนำร่องแจกริสแบนด์แล้ว

 

อีกทั้งขณะนี้กรมอุทยานแห่งชาติกำลังพัฒนาแอปพลิเคชั่นสำหรับการท่องเที่ยวและความปลอดภัยที่จะสามารถรู้ตำแหน่งของนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน โดยคาดว่าในอนาคตปัญหานักท่องเที่ยวหลงป่าจะหมดไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง