กกต.ชี้ถอนชื่อแคนดิเดตนายกฯ ไม่ได้

การเมือง
8 ก.พ. 62
16:28
4,808
Logo Thai PBS
กกต.ชี้ถอนชื่อแคนดิเดตนายกฯ ไม่ได้
เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันพรรคการเมืองถอนชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ ยกเว้นขาดคุณสมบัติ ขณะที่ยอดผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 5 วัน รวม 10,207 คนจาก 78 พรรค และจะผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรค และจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงสมัครร

วันนี้ (8 ก.พ. 2562) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมือง ทราบข่าวการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ พบว่าหลายพรรคได้ติดต่อมายัง กกต. เพื่อขอถอนรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคออก

ย้ำว่าพรรคการเมืองถอนชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ ยกเว้นขาดคุณสมบัติ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยืนยันว่า พรรคการเมืองที่เสนอชื่อ นายกรัฐมนตรี ต่อ กกต.แล้ว ไม่สามารถถอนชื่อ ออกได้ เนื่องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 13 วรรค 2 กำหนดชัดว่า พรรคการเมืองจะถอนหรือเปลี่ยนแปลงรายชื่อบุคคลที่พรรคเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต่อเมื่อผู้ถูกเสนอชื่อ ตาย หรือขาดคุณสมบัติเท่านั้น และต้องถอนก่อนเวลา ปิดรับสมัคร เวลา 16.30 น.พรรคการเมือง จะไม่สามารถถอนรายชื่อเพราะเหตุผลอื่นได้

 

ยอดสมัครส.ส.รวม 10,207 คนจาก 78 พรรค  

พ.ต.อ.จรุงวิทย์  กล่าวว่า ส่วนตัวเลขผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรวันสุดท้ายมีผู้มาสมัครส.ส.เขตเพิ่มเติม 985 คน รวมตลอดเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-8 ก.พ.นี้ มีผู้สมัครทั้งสิ้น 10,207 คนจาก 78 พรรคการเมือง ส่วนผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อวันนี้มีผู้มาสมัครเพิ่มเติม 34 พรรค รวมยอดผู้สมัครบัญชีรายชื่อทั้งสิ้น 57 พรรค โดย กกต.รับสมัครแล้ว 22 พรรค

ส่วนบัญชีรายชื่อหรือมีพรรคการเมืองเสนอทั้งสิ้น 37 พรรค มีผู้ถูกเสนอชื่อ 51 คน ซึ่งหลังจากนี้กกต.จะตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครทั้งแบบเขต และบัญชีรายชื่อ รวมถึงผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรค และจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งให้ทราบในวันที่ 15 ก.พ.นี้

เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ส่วนข้อสงสัยเรื่องคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี ข้อกฎหมายเขียนไม่ชัดเจนเรื่องคุณสมบัติของผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ กกต.พิจารณา และจะประกาศให้ทราบพร้อมกันเลยวันที่ 10 ก.พ.นี้  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยรักษาชาติเสนอรายพระนาม "ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ" เป็นนายกฯ ของพรรค

"ไพบูลย์" ขอ กกต.ระงับแคนดิเดตนายกฯ ทษช.

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง