วิเคราะห์อนาคต “รัฐบาลแห่งชาติ”

การเมือง
8 ก.พ. 62
18:31
2,212
Logo Thai PBS
วิเคราะห์อนาคต “รัฐบาลแห่งชาติ”
การเลือกตั้งปี 2562 มีความเป็นไปได้ที่ประเทศไทย อาจจะมีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ หลังจากวันนี้ พรรคไทยรักษาชาติ เปิดตัวทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นแคนดิเดตนากยรัฐมนตรีของพรรค

ภาพอนาคตการเมืองไทยที่อาจจะเกิดขึ้นหลังเลือกตั้งเริ่มมีคำว่า รัฐบาลแห่งชาติ ขึ้นมาให้ถกเถียง ถ้าเป็นตัวละครทางการเมืองเดิมอาจจะเป็นไปได้ยาก แต่ครั้งนี้มีตัวเลือกเพิ่มขึ้นจะมีโอกาสมากขึ้นหรือไม่ หรือนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ไทยรักษาชาติเปิดตัวแคนดิเดตนายก ที่เหนือความคาดหมาย

คงไม่มีใครคิดว่าภาพนี้ที่เกิดขึ้นเมื่อกลางปีที่แล้วจะมีความหมายกับการเมืองไทย ในวันนี้

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีทรงรับชมฟุตบอลโลกที่รัสเซีย พร้อมกับพี่น้องอดีตนายกรัฐมนตรี ตระกูลชินวัตร ที่นั่งติดกัน

เช่นเดียวกับที่พระองค์พระราชทานกำลังใจ แด่คนในตระกูลชินวัตร ในอินสตาแกรมหลายครั้ง

รวมถึงวันนี้ที่แพรทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง เข้าไปให้กำลังใจในอินสตาแกรมของพระองค์ พระองค์ทรงตอบขอบใจ ความสัมพันธ์ในอดีตคงจะเป็นส่วนหนึ่งที่อธิบายได้ว่าทำไมถึงเกิดภาพวันนี้

รัฐธรรมนูญฉบับนี้เราไม่ได้เป็นคนร่าง แต่เราเป็นผู้ที่จะต้องมาเป็นผู้เล่น ในกฎหมายที่ไม่ได้เป็นคนร่าง และทุกสิ่งที่ดำเนินการ ต้องชอบด้วยกฎหมาย เป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ และจะกฎกติกาเป็นอย่างไรก็พร้อมที่ทำตามทุกอย่าง ได้ยื่นเสนอตามขั้นตอน

 

 

ยุทธศาสตร์ของไทยรักษาชาติวันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่ารัฐธรรมนูญ 2560 คือเหตุผลหนึ่ง ระบบเลือกตั้งที่ทำให้เพื่อไทยอาจจะไม่ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ต้องแตกพรรคไทยรักษาชาติออกมา

การเปิดทางให้นายก ไม่ต้องลงสมัคร ส.ส. การที่คสช.เลือก ส.ว.แล้วให้อำนาจ ส.ว.เข้ามาเลือกนายกรัฐมนตรี หรือการก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐผลักดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายก

ไทยรักษาชาติ จึงต้องเปิดตัวแคนดิเดตแบบบิ๊กเซอรไพรส์ แต่การเปิดตัวคู่ต่อสู้ทางการเมืองที่สมน้ำสมเนื้อกัน ด้านหนึ่งอาจเห็นโอกาสของคำว่ารัฐบาลแห่งชาติ

 



ถ้าเพื่อไทยนำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประชาธิปัตย์นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และพลังประชารัฐ มีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โอกาสที่จะจับมือกันตั้งรัฐบาล อาจจะยาก แต่เมื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี โอกาสจับมือกันจะเพิ่มขึ้นหรือไม่

สมาชิกวุฒิสภา 250 คน ที่ถูกมองว่า จะยกมือสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายก จะคิดอย่างไรเมื่อมีตัวเลือกใหม่

คำตอบหนึ่งอาจอยู่ที่ท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จะสู้เต็มที่ให้ได้กลับมาเป็นนายก หรือลงสนามเพื่อประนีประนอมร่วมรัฐบาลแห่งชาติในภายหลัง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ ขอใช้สิทธิอย่างสามัญชน ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ไทยรักษาชาติยืนยัน "ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ" คุณสมบัติครบ

กกต.ชี้ถอนชื่อแคนดิเดตนายกฯ ไม่ได้

 

  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง