ทวนไทม์ไลน์เสนอชื่อ "แคนดิเดตนายกฯ" วันสุดท้าย

การเมือง
9 ก.พ. 62
10:01
2,259
Logo Thai PBS
ทวนไทม์ไลน์เสนอชื่อ "แคนดิเดตนายกฯ" วันสุดท้าย
เมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) นับเป็นอีกหนึ่งวันในประวัติศาสตร์การเมืองของไทย เมื่อปรากฎชื่อบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง รวมถึงปฏิกิริยาต่างๆ ที่เกิดขึ้นหลังการเปิดเผยชื่อแคนดิเดตนายกฯ

วันที่ 8 ก.พ.2562 เป็นวันสุดท้ายของการเสนอชื่อในบัญชีรายชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง

เวลา 9.10 น. พรรคไทยรักษาชาติ นำโดย ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค ได้ยื่นหนังสือต่อ กกต.เสนอพระนาม "ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี" เป็นแคนดิเดตนายกฯ

 

เวลา 9.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้ออกแถลงการณ์ตอบรับคำเชิญของพรรคพลังประชารัฐ โดยรับเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงหนึ่งเดียวของพรรค

เวลา 13.30 น. พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ยื่นรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ต่อ กกต. พร้อมยื่นรายชื่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค

ต่อมา พรรคประชาชนปฏิรูป นำโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรค ได้ออกแถลงการณ์ขอให้ กกต.ระงับการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคไทยรักษาชาติ เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญ ระเบียบ กกต.และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 6/2543

 

เวลา 16.00 น. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. สรุปการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ มีพรรคการเมืองเสนอชื่อ รวม 33 พรรค และมีผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี 51 คน ซึ่งจะประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ก.พ.นี้

เวลา 17.00 น. พรรคอนาคตใหม่ นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค แถลงข่าวแสดงจุดยืนทางการเมืองโดยเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. และหากมีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ พร้อมเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้านในรัฐสภา

 

กระทั่งเวลา 22.40 น. โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) เผยแพร่พระราชโองการประกาศสถาบันพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยมีสาระสำคัญคือ การกำหนดให้รัชทายาทและพระบรมราชวงศ์ทุกพระองค์ อยู่ในหลักการเกี่ยวกับการดำรงอยู่เหนือการเมืองและความเป็นกลางทางการเมือง รวมถึงไม่สามารถดำรงตำแหน่งใดๆ ในทางการเมืองได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง