"หุ่นล้อการเมือง" สีสันที่เสียดสีการเมืองไทย

การเมือง
9 ก.พ. 62
13:39
2,556
Logo Thai PBS
"หุ่นล้อการเมือง" สีสันที่เสียดสีการเมืองไทย
การล้อการเมือง เป็นสีสันหนึ่งที่อยู่คู่กับงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ที่เกือบแยกจากกันไม่ได้ โดยเฉพาะในช่วง10 ปีหลัง หุ่นล้อการเมืองของทั้ง 2 สถาบันถูกจับตามองมากขึ้น

งานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ เริ่มครั้งแรกเมื่อปี 2477 แต่เริ่มล้อการเมืองด้วยหุ่น เมื่อปี 2539 การล้อการเมืองเป็นสีสันหนึ่งที่อยู่คู่กับงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ โดยเฉพาะในช่วง10 ปีหลัง "หุ่นล้อการเมือง" ของทั้ง 2 สถาบันถูกจับตามากขึ้น เพราะเป็นช่วงที่บ้านเมืองอยู่ในสภาวะล่อแหลมและมีความขัดแย้งด้านความคิดกันหนักมาก หลายต่อหลายครั้งหุ่นล้อการเมืองถูกนำไปขยายความและกล่าวถึงผู้มีอำนาจในยุคนั้นๆ

ปี 2552 หุ่นล้อการเมือง "ปิ้งรักสลับขั้ว" เป็นหุ่นล้อการเมืองในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 65 ช่วงนั้น กลุ่มเพื่อนเนวินที่อยู่ในพรรคภูมิใจไทย หันมาจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ แล้วดันนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี จึงเป็นหุ่นล้อการเมืองในการแข่งขันในยุคนั้น และครั้งนั้นยังมีหุ่น "ตีนติดแอก แบกเบอร์เกอร์" ซึ่งทำขึ้นมาเพื่อล้อรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ที่ต้องเผชิญกับวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ขึ้นมาอีกหุ่นด้วย

ปี 2553 งานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 66 ช่วงนั้นมีกรณีข้อพิพาทปราสาทเขาพระวิหาร หุ่นล้อการเมืองจึงเป็นหุ่นคล้าย "อดีตนายกฯ ทักษิณ" ซึ่งเป็นเจ้าบ่าว และมีหุ่นคล้ายผู้นำประเทศเพื่อนบ้านเป็นเจ้าสาว ทั้งคู่ร่วมกันตัดเค้กรูปปราสาทเขาพระวิหารภายใต้หัวข้อการเสียดสีว่า "เกมรักทักษิโนวา"

ปี 2555 งานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 68 ช่วงนั้น ประเทศไทยเผชิญวิกฤตน้ำท่วมครั้งใหญ่ ขบวนล้อการเมืองใช้หุ่น "เอาอยู่" เป็นหุ่นคล้าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั่งบนหลังหุ้นที่คล้ายกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ล้อเลียนนโยบายแก้ไขบริหารจัดการน้ำที่ผิดพลาด

 

ปี 2556 งานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 69 ช่วงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้หุ่น "คุณนาย(ก)ฮา" ล้อเลียนการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและโครงการจำนำข้าว

ปี 2558 งานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 ปีนั้นเป็นปีแรกที่ คสช.เข้าบริหารประเทศ ก็มีการหยิบยกเอาแนวคิดของรัฐบาล อย่างค่านิยม 12 ประการ มาทำหุ่นล้อเลียน "ข้านิยม 12 ประการ" และมีการทำหุ่นประชาชนนั่งดูทีวี ซึ่งในทีวีมีภาพ พล.อ.ประยุทธ์และเทเลทับบี้ เพื่อล้อเลียนรายการคืนความสุข

 

ปี 2559 งานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 71 มีการใช้ไอคอลของโซเชียลมีเดียอย่าง "อีเจี๊ยบ" โดยล้อหุ่น "อีเจี๊ยบ เลีย(บ)อาวุธ"

 

 

และเมื่อ ปี 2561 การแข่งขันงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 ช่วงนั้นคดีแหวนเพชร-นาฬิกาหรู โด่งดังมาก หุ่นล้อการเมืองจึงเป็นหุ่นยักษ์นนทก หุ่นล้อแหวน นาฬิกา ฮาวาย แถมยังมีการแปรอักษรเป็นรูปผู้นำรัฐบาลด้วย นอกจากนี้ยังมีหุ่น "รัฐธรรมนูญ" เมื่อกระชากผ้าออกมากลายเป็น "หัวคน" ลักษณะคล้าย พล.อ.ประยุทธ์ ล้อการร่างรัฐธรรมนูญที่ถูกปูมาด้วยพรมสีแดง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง