"ทรัมป์" ชี้ "คิม" จะทำให้เกาหลีเหนือมีอำนาจเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
9 ก.พ. 62
19:17
670
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" ชี้ "คิม" จะทำให้เกาหลีเหนือมีอำนาจเศรษฐกิจ
ผู้นำสหรัฐฯ ระบุ คิม จอง-อึน จะทำให้เกาหลีเหนือ กลายเป็นประเทศที่มีอำนาจทางด้านเศรษฐกิจ พร้อมเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดผู้นำ 2 ประเทศ ครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นในกรุงฮานอยของเวียดนามปลายเดือนนี้

สถานีโทรทัศน์เคอาร์ที ของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพ คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบ 71 ปี วันก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี เมื่อวานนี้ (8 ก.พ.62) โดยรายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศความตั้งใจจะสร้างเกาหลีเหนือให้เป็นประเทศสังคมนิยมที่มีอำนาจ

ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า เกาหลีเหนือภายใต้การนำของคิม จอง-อึน จะกลายเป็นประเทศที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจประเทศหนึ่ง

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯยังเปิดเผยด้วยว่า การประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐอเมริกากับเกาหลีเหนือครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นในกรุงฮานอยของเวียดนาม ระหว่างวันที่ 27 - 28 ก.พ.นี้

 

 

ส่วนผู้แทนพิเศษสหรัฐอเมริกา ด้านเกาหลีเหนือ เข้าให้ข้อมูลกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ในกรุงโซล หลังหารือกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือในกรุงเปียงยางนาน 3 วันโดยระบุว่า ผลการหารือเป็นไปด้วยดีและเชื่อมั่นว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงได้แม้จะยังต้องหารือเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า ผู้แทนพิเศษจะใช้โอกาสในการเยือนเกาหลีเหนือหารือเกี่ยวกับรายละเอียดการปลดอาวุธนิวเคลียร์ สร้างความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ และการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดผู้นำปลายเดือนนี้

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนจับตามองในประเด็นว่า สหรัฐอเมริกาจะยอมยกเลิก มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพื่อแลกกับแผนการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างจริงจังของเกาหลีเหนือหรือไม่

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ด้วยว่าผลการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 2 ที่กำลังจะมีขึ้นในเวียดนาม อาจออกมาในรูปของแถลงการณ์ทางการเมืองโดยเป็นการประกาศยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง