ขอนแก่นฝุ่น PM 2.5 สูงต่อเนื่องเป็นวันที่ 4

ภูมิภาค
10 ก.พ. 62
14:45
1,206
Logo Thai PBS
ขอนแก่นฝุ่น PM 2.5 สูงต่อเนื่องเป็นวันที่ 4
หลายพื้นที่ในจังหวัดภาคอีสาน เริ่มมีดัชนีคุณภาพอากาศในระดับสีแดง โดยเฉพาะที่ จ.ขอนแก่น พบค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงถึง 95 มคก./ลบ.ม. และค่าฝุ่นพุ่งสูงต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ขณะที่จังหวัดภาคเหนือเริ่มมาตรการห้ามเผา 60 วัน

วันนี้ (10 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.00 น. สภาพอากาศภายในเขต อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 วัดได้ 95 มคก./ลบ.ม. ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและยังสูงต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามฉีดละอองน้ำในอากาศตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ค่าฝุ่นละออง PM 10 วัดได้ 144 มคก./ลบ.ม. ซึ่งอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพเช่นกัน

คุณภาพอากาศ ต.ในเมือง, อ.เมือง จ.ขอนแก่น

คุณภาพอากาศ ต.ในเมือง, อ.เมือง จ.ขอนแก่น

คุณภาพอากาศ ต.ในเมือง, อ.เมือง จ.ขอนแก่น


ไม่แตกต่างจากสภาพอากาศในพื้นที่ จ.เลย ยังปกคลุมไปด้วยหมอกควันเต็มท้องฟ้า โดยค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อยู่ที่ 83 มคก./ลบ.ม. ซึ่งอยู่ในเกณฑ์เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งสาเหตุมาจากลักลอบเผาป่าและเผาไร่อ้อย ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้สั่งการให้นายอำเภอและฝ่ายปกครองในพื้นที่เร่งช่วยกันดับไฟป่าที่ภูสะนาว ต.ศรีสองรัก อ.เมืองเลย ซึ่งกำลังลุกไหม้เป็นบริเวณกว้าง

ขณะที่นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ออกหนังสือประกาศห้ามเผาเศษวัสดุทางการเกษตร ขยะ และ วัสดุอื่นๆ ทุกชนิดที่อาจทำให้เกิดหมอกควัน และ มลพิษในอากาศ พร้อมแนะนำให้เกษตรกรเปลี่ยนจากการเผาเป็นการไถ่กลบ ทำปุ๋ยหรือใช้หมักจุลินทรีย์ในการย่อยสลายแทนซึ่งหากพบการฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย

หลายจังหวัดภาคอีสานค่าฝุ่นพุ่ง

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(จิสด้า) เผยข้อมูลค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ที่วิเคราะห์ข้อมูลจากดาวเทียม MODIS เมื่อเวลา 10.37 น. พบว่าพื้นที่หลายจังหวัดในภาคอีสาน เข่น อำนาจเจริญ ยโสธร มุกดาหาร สกลนคร รวมทั้งเพชรบุรี มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศสีแดง 

 

ภาคเหนือ เริ่มมาตรการห้ามเผา 60 วัน

ขณะที่วันนี้ จ.ลำปาง, พะเยา และเชียงราย เป็น 3 จังหวัดแรกของภาคเหนือ ที่เริ่มใช้มาตรการห้ามเผา 60 วัน เพื่อป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควัน โดยที่ จ.พะเยา ศูนย์อำนวยการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพะเยา ปล่อยแถวกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ออกลาดตระเวนป้องกันปัญหาไฟป่าหมอกควันโดยเน้นพื้นที่เสี่ยง

ขณะที่สถานการณ์หมอกควันในบางพื้นที่เริ่มรุนแรงขึ้นโดยเฉพาะที่ จ.ลำปาง สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษที่ ต.สบป้าด และ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ตรวจวัดปริมาณฝุ่นละออง PM 10 อยู่ในเกณฑ์ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งวัดได้ 124-139 มคก./ลบ.ม. ส่วนปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง อยู่เกณท์มีผลกระทบต่อสุขภาพ วัดได้ 93-109 มคก./ลบ.ม.

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง