ปลอม! ราชกิจจานุเบกษา สั่งเลขาฯ ครม.แจ้งความหาผู้กระทำผิด

การเมือง
11 ก.พ. 62
09:35
45,449
Logo Thai PBS
ปลอม! ราชกิจจานุเบกษา สั่งเลขาฯ ครม.แจ้งความหาผู้กระทำผิด
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีมอบหมายผู้ช่วยเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เข้าแจ้งความดำเนินคดี เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด ในการทำเอกสารราชกิจจานุเบกษา ปลอมคำสั่งหัวหน้า คสช.ปลดผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ

วันนี้ (11 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีการปลอมประกาศราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่ง คสช.ปลดผู้บัญชาการเหล่าทัพ 3 เหล่าทัพ ออกจากตำแหน่ง ซึ่งไม่ใช่ความจริง

ล่าสุด สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ น.ส.สาวิตรี ชำนาญกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เข้าแจ้งความดำเนินคดี เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด ในการทำเอกสารราชกิจจานุเบกษา คำสั่งหัวหน้า คสช.ปลอม แล้ว

 

คสช.แจง ราชกิจจานุเบกษาปลอม หวังทำบ้านเมืองวุ่นวาย

ล่าสุด คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ @armypr_news ระบุว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารปลอมที่ถูกจัดทำขึ้นทั้งฉบับ เป็นการสร้างเรื่องเท็จ มุ่งประสงค์ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด หวังให้สังคมเกิดความวุ่นวาย เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบที่มาของการเผยแพร่ และดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายแล้ว จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนและประชาชนอย่าส่งต่อเรื่องดังกล่าว เพราะอาจมีความผิดตามกฎหมายเนื่องจากการส่งข้อมูลอันเป็นเท็จทางโซเชียลมีเดีย

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีกลุ่มไม่หวังดีกำลังมีความพยายามสร้างความวุ่นวายทางข้อมูลข่าวสาร โดยการสร้างเรื่องเท็จ บิดเบือน และนำเสนอออกมาในรูปแบบต่างๆ เช่น จัดตั้งเว็บไซต์ปลอมข่าว สร้างเรื่องเท็จหรือภาพแล้วส่งต่อทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งตั้งข้อสังเกตได้ว่าเป็นการกระทำในลักษณะกระบวนการ หวังให้เกิดผลกระทบต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอย่างมีนัย และยังส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศในห้วงเวลาสำคัญนี้ด้วย ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคงกำลังติดตามตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย

นอกจากนี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยังระบุอีกว่า ในช่วงเวลานี้ ประชาชนมีความอ่อนไหวต่อทุกข้อมูลข่าวสาร และหวังว่าทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะทางด้านการเมือง ควรจะเป็นไปในทิศทางตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขภายใต้ความมั่นคงของบ้านเมือง จึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่ประชาชนควรติดตามข่าวสารจากสื่อมวลชนที่เป็นสำนักข่าวในช่องทางหลัก

ทั้งนี้ เพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อในการเผยแพร่เรื่องเท็จและเชื่อว่าประชาชนจะใช้สติและเหตุผลรวมถึงรู้เท่าทันกับทุกข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้น เพื่อร่วมกันเดินหน้าประเทศสู่งานสำคัญในปีนี้ โดยเฉพาะพระราชพิธีบรมราชาภิเษก การเลือกตั้ง และการเป็นประธานอาเซียนของประเทศไทย ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง