ชาวสเปนหลายหมื่นคนประท้วงเรียกร้องผู้นำลาออก

ต่างประเทศ
11 ก.พ. 62
09:49
754
Logo Thai PBS
ชาวสเปนหลายหมื่นคนประท้วงเรียกร้องผู้นำลาออก
ผู้นำสเปนออกมาวิพากษ์วิจารณ์พรรคการเมืองที่จัดการประท้วงในกรุงมาดริดว่าพยายามสร้างความแตกแยก หลังมีผู้เข้าร่วมการประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรีหลายหมื่นคน เนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลมีท่าทีประนีประนอมกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนกาตาลุนญา

วันนี้ (11 ก.พ.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวสเปนประมาณ 45,000 คน ออกมารวมตัวกันบริเวณจัตุรัสใจกลางกรุงมาดริด เพื่อเรียกร้องให้เปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน ลาออกจากตำแหน่ง และเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด หลังไม่พอใจที่ผู้นำคนดังกล่าวมีท่าทีประนีประนอมและยอมเปิดการเจรจากับพรรคที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชของกาตาลุนญา โดยกลุ่มผู้ประท้วง มองว่าการกระทำดังกล่าวเหมือนเป็นการทรยศและยอมแพ้ต่อแรงกดดันจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

 

 

 

 

 

 

การประท้วงครั้งนี้จัดขึ้นโดยพรรคการเมืองฝ่ายค้าน และได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มที่มีแนวคิดขวาจัด หลังจากเมื่อวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐบาลสเปนเสนอให้มีการแต่งตั้งผู้แทนเข้าหารือกับพรรคการเมืองเกี่ยวกับประเด็นการแยกตัวเป็นเอกราชของกาตาลุนญา

 

 

 

 

 

 

ขณะที่ผู้นำสเปนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ผู้จัดการประท้วงดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า พรรคฝ่ายค้านที่จัดการประท้วงต้องการสร้างความแตกแยกขึ้นในประเทศ แม้ว่าจะเคารพสิทธิ์ในการประท้วงของประชาชนก็ตาม

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ ซานเชซ เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสเปน เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว โดยพรรครัฐบาลครองเสียงในรัฐสภาเพียงแค่ 1 ใน 4 ของที่นั่งทั้งหมดเท่านั้น ซึ่งผู้นำสเปนให้คำมั่นว่าจะบรรเทาความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลในกรุงมาดริดกับแกนนำในแคว้นกาตาลุนญา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง