เรืองไกรยื่น กกต.สอบ "ประยุทธ์" ขาดคุณสมบัติชิงนายกฯ

การเมือง
11 ก.พ. 62
14:14
2,801
Logo Thai PBS
เรืองไกรยื่น กกต.สอบ "ประยุทธ์" ขาดคุณสมบัติชิงนายกฯ
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่น กกต.คัดค้านการประกาศรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ อ้างไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรค

วันนี้ (11 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยื่นหนังสื่อถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คัดค้านการประกาศรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อ้างว่าการเสนอชื่อไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรคและมีลักษณะต้องห้าม

นายเรืองไกร อ้างถึงกระบวนการเซ็นเอกสารยินยอมของ พล.อ.ประยุทธ์ การเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พปชร. ที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับของพรรค เนื่องจากพรรค พปชร.พิจารณาคัดเลือก พล.อ.ประยุทธ์ ไปก่อนที่จะมีหนังสือยินยอมจาก พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเห็นว่าการยื่นครั้งนี้ กกต.จะนำไปเป็นบรรทัดฐานการตรวจสอบรายขื่อแคนดิเดตของพรรคอื่นด้วย

อย่างไรก็ตาม นายเรืองไกรยังกลับคำจากเมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) ที่เรียกร้องให้หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ทษช. ลาออก กรณีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค โดยย้ำที่จะร่วมเดินหน้าต่อร่วมกับกรรมการบริหารพรรค ทษช. ชุดปัจจุบัน

ขณะที่บรรยากาศตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา บริเวณพรรค ทษช. ยังไม่มีการปรากฎตัวของ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค มีเพียงแกนนำพรรคและสมาชิกทยอยเดินทางเข้าพรรค เพื่อร่วมประชุมกลุ่มย่อยและวางแผนการหาเสียงในพื้นที่ต่าง ๆ โดยได้ยกเลิกกำหนดการประชุมในเวลา 09.00 น. และนัดหมายอีกครั้งในช่วงบ่าย

มีรายงานว่าการประชุมพรรคในครั้งนี้ จะหารือประเด็นสถานการณ์ทางการเมือง การเตรียมความพร้อมในการหาเสียงเลือกตั้ง และความอ่อนไหวต่อการแสดงความคิดเห็นและการเตรียมความพร้อมของเอกสารและหลักฐานต่าง ๆ ที่จะต้องนำไปชี้แจงต่อ กกต. หากมีการร้องขอมาทางพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง