นายกฯ ออสเตรเลียขอบคุณไทยช่วย "ฮาคีม" กลับบ้าน

ต่างประเทศ
12 ก.พ. 62
11:05
1,157
Logo Thai PBS
นายกฯ ออสเตรเลียขอบคุณไทยช่วย "ฮาคีม" กลับบ้าน
นายฮาคีม อัล อาไรบี เดินทางกลับถึงออสเตรเลียแล้ว หลังศาลอนุญาตให้ถอนคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนและมีคำสั่งปล่อยตัว ขณะที่นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียแสดงความยินดีและขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การช่วยเหลือ

วันนี้ (12 ก.พ.2562) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายฮาคีม อัล อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรน ที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย เดินทางถึงสนามบินในเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียแล้ว โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น

ขณะที่นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์เพื่อแสดงความยินดี โดยระบุว่า ฮาคีมกำลังเดินทางกลับบ้านกับภรรยาและครอบครัว พร้อมขอบคุณชาวออสเตรเลียที่สนับสนุนและขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความร่วมมือเพื่อให้ฮาคีมได้กลับออสเตรเลีย

ด้านนายมินาร์ พิมเพิล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการระดับโลกของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า นายฮาคีมถูกควบคุมตัวกว่า 2 เดือนในประเทศไทย ทั้งที่ไม่ควรถูกควบคุมตัวแม้แต่วินาทีเดียว จึงเป็นเรื่องถูกต้องที่ฮาคีมจะได้เดินทางกลับไปออสเตรเลีย พร้อมระบุอีกว่ารัฐบาลไทยแสดงให้เห็นถึงความจริงใจที่จะเคารพกฎหมายระหว่างประเทศและทำในสิ่งที่ถูกต้อง โดยการปล่อยฮาคีมกลับไปสู่สถานที่ที่ปลอดภัย

ซึ่งเมื่อวานนี้ (11 ก.พ.) ศาลอาญามีคำสั่งปล่อยตัวนายฮาคีม ภายหลังอัยการต่างประเทศยื่นถอนคำร้องส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยระบุว่าได้รับการประสานจากทางการบาห์เรนว่าไม่ประสงค์ที่จะขอส่งตัวนายฮาคีมกลับประเทศแล้ว

และเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา สำนักข่าวบาห์เรน เปิดเผยว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปประเทศบาห์เรนและเข้าเฝ้ามกุฎราชกุมารแห่งบาห์เรน เพื่อหารือความสัมพันธ์แบบทวิภาคีระหว่างไทยกับบาห์เรน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีบาห์เรนด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถอนคำร้องส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน "ฮาคีม"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง