องค์กรชาวพุทธร้อง กกต.ตัดสิทธิเลือกตั้ง "ไพบูลย์ นิติตะวัน"

การเมือง
12 ก.พ. 62
14:05
39,314
Logo Thai PBS
องค์กรชาวพุทธร้อง กกต.ตัดสิทธิเลือกตั้ง "ไพบูลย์ นิติตะวัน"
องค์กรชาวพุทธแห่งชาติ ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง พ.ต.อ.จรุงวิทธิ ภุมมา เลขาธิการ กกต.เรียกร้องให้ตรวจสอบการกระทำผิดและตัดสิทธิเลือกตั้ง นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป หลังใช้คำว่า "พระพุทธเจ้า" หาเสียง

วันนี้ (12 ก.พ.2562) นายเอกภพ เหล่าลาภะ เลขาธิการศูนย์ประสานงานองค์กรชาวพุทธแห่งชาติ ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง พ.ต.อ.จรุงวิทธิ ภุมมา เลขาธิการ กกต.เรียกร้องให้ตรวจสอบการกระทำผิดและตัดสิทธิเลือกตั้ง นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ซึ่งหากพบกระทำผิดจริง ต้องตัดสิทธิทางการเมืองและร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคประชาชนปฏิรูปด้วย


เลขาธิการศูนย์ประสานงานองค์กรชาวพุทธแห่งชาติ อ้างเหตุผลว่า พรรคได้ใช้คำว่า “น้อมนำคำสอนพระพุทธเจ้ามาปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาทุกข์ร้อนให้ประชาชน คือ งานของพรรคประชาชนปฏิรูป” ด้วยป้ายหาเสียงทั่งประเทศซึ่งระบุคำว่า “พระพุทธเจ้า” ด้วยตัวอักษรขนาดใหญ่ ซึ่งอาจสื่อความหมายว่าเป็นการนำพระพุทธศาสนามาใช้ในการหาเสียง เป็นเหตุให้องค์กรชาวพุทธทั่วประเทศต่างไม่สบายใจและเข้าร้องเรียนต่อศูนย์เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เพื่อระงับและป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อพระพุทธศาสนาและพระสงฆ์โดยรวม ทางศูนย์จึงขอให้เร่งตรวจสอบพรรคประชาชนปฏิรูปว่าเข้าข่ายทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งหรือไม่


นอกจากนี้ ยังอ้างอิงการกระทำผิดต่อกฎหมายประกอบด้วย รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มาตรา 67 กำหนดว่า ป้องกันมิให้มีการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนา , พระราชบัญญัติวประกอบรัฐธรรมนูว่าด้วยพรรคการเมืองปี 60 มาตรา 14 ที่กำหนดว่า เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

รวมทั้งประกาศมหาเถรสมาคม เรื่อง ห้ามใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุมหรือสัมมนา ที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบและความแตกแยกในสังคม หรือห้ามนำพระพุทธศาสนามายุงเกี่ยวกับการเมืองด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง