กกต.ประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.วันนี้

การเมือง
15 ก.พ. 62
07:18
17,384
Logo Thai PBS
กกต.ประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.วันนี้
วันนี้ (15 ก.พ.) เป็นวันที่ กกต.จะประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ทั้งหมด ซึ่งมีรายงานว่าในรายชื่อ ส.ส.แบบแบ่งเขต มีผู้ถูกตัดสิทธิเกือบทุกพรรคการเมือง รวมทั้งสิ้น 506 คน

วันนี้ (15 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งไปยังผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศ รวม 350 เขต กว่า 10,000 คน เพื่อเป็นข้อมูลพิจารณารายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ทั้งคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ก่อนประกาศรับรองรายชื่อในวันนี้ ซึ่งมีรายงานว่าผลตรวจสอบการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองของผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต มีทั้งไม่ปรากฏชื่ออยู่ในฐานข้อมูลสมาชิกพรรค เป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 90 วัน หรือไม่ได้เป็นผู้ร่วมจัดตั้งพรรค รวมทั้งสิ้น 506 คน

 

 

 

ทั้งนี้ ผู้สมัคร ส.ส.แบบเเบ่งเขต ที่ถูกตัดสิทธิ ส่วนใหญ่เป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก ตั้งขึ้นใหม่ รวมถึงเป็นสมาชิกซ้ำซ้อนกับพรรคการเมืองอื่น จำนวน 27 คน ผู้อำนวยการเลือกตั้งแต่ละจังหวัด มีความกังวลว่าหากยึดข้อมูลตามรายงานผลตรวจสอบของส่วนกลาง จะมีผู้สมัคร ส.ส.เขต ถูกตัดสิทธิมากกว่า 500 คน ซึ่งหากผู้สมัครเหล่านั้นไปยื่นร้องต่อศาลฎีกา ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตก็ต้องไปชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาด้วย

 

 

 

มีรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ กกต.จะประชุมพิจารณารายงานผลการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัครของ ส.ส.บัญชีรายชื่ออีกครั้ง ก่อนที่จะประกาศรับรอง รวมทั้งพิจารณากรณีจะต้องถอนชื่อนายสมศักดิ์ โกศัยสุข อดีตหัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย ออกจากบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ กกต.ประกาศรับรองไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากนายสมศักดิ์ เพิ่งถูกจำคุกในคดีบุกทำเนียบรัฐบาล

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง