เลือกตั้ง 2562 : ร้อง ยุบ "พลังประชารัฐ" ส่ง พล.อ.ประยุทธ์ แคนดิเดตนายกฯ

การเมือง
15 ก.พ. 62
10:38
3,289
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : ร้อง ยุบ "พลังประชารัฐ" ส่ง พล.อ.ประยุทธ์ แคนดิเดตนายกฯ
เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ยื่นหนังสือต่อ กกต.ให้ไต่สวนยุบพรรคพลังประชารัฐ และคัดค้านการประกาศรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้ถูกเสนอแคนดิเดต นายกฯพรรคพลังประชารัฐ จี้ใช้มาตรฐานเดียวกับพรรคอื่น พร้อมขู่ล่าชื่อถอดถอนกกต.

วันนี้ (15 ก.พ.2562) นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ หรือ สกสส. เข้ายื่นหนังสือร้องขอต่อ กกต. 2 ประเด็น คือ ขอให้ไต่สวนยุบพรรคพลังประชารัฐ และคัดค้านการประกาศรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้ถูกเสนอชื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี ในนามพรรคพลังประชารัฐ

โดยอ้างอิงว่า พรรคถูก พล.อ.ประยุทธ์ ครอบงำ รวมถึงยังใช้ตำแหน่งเป็นคุณหรือโทษต่อผู้สมัครและพรรคการเมือง และใช้นโยบายพรรคการเมืองเพื่อเอื้อประโยชน์และจูงใจในการหาเสียงเลือกตั้ง


นอกจากนี้ ยังเห็นว่าในการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบุคคลมาโดยไม่ชอบ ไม่เป็นไปตามครรลองตามระบอบประชาธิปไตย จากการยึดอำนาจและบริหารประเทศ

พฤติการณ์ของพรรคพลังประชารัฐ เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ร่วมเดือนแล้ว ก่อนมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งแล้ว แต่ที่ยังไม่ยื่นต่อ กกต. เพราะรอให้มีพฤติการณ์ที่มีลักษณะเป็นการเอารัดเอาเปรียบทางการเมืองเกิดขึ้น ซึ่งเรายอมไม่ได้ เราทำในนามประชาชน


ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีลักษณะต้องห้าม ซึ่งได้เตรียมเอกสารหลักฐานที่มีจำนวนกว่า 100 หน้า ให้ กกต.พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญ โดยใช้มาตรฐานเดียวกับที่พิจารณาการดำเนินการของพรรคการเมืองอื่นตามมาตรา 92 กรณีเห็นว่าพรรคการเมืองเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หาก กกต.ไม่ใช้มาตรฐานเดียวกัน ก็พร้อมที่จะกล่าวโทษต่อ กกต. พร้อมล่ารายชื่อประชาชนจำนวน 20,000 รายชื่อ เพื่อขอถอดถอน กกต.ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง