ดีเดย์ 19 ก.พ.นี้ "ปิดถ้ำหลวง" ไม่มีกำหนด-เคลียร์อุปกรณ์ตกค้าง

ภูมิภาค
15 ก.พ. 62
14:28
316
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 19 ก.พ.นี้ "ปิดถ้ำหลวง" ไม่มีกำหนด-เคลียร์อุปกรณ์ตกค้าง
กรมอุทยานฯ ประกาศปิดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ไม่มีกำหนดเริ่ม 19 ก.พ.นี้ เคลียร์พื้นที่ให้หน่วยชีล เข้าขนอุปกรณ์จำนวนมากที่ตกค้างภายในถ้ำ โดยยังไม่มีกำหนดเปิด ทั้งนี้ประชาสัมพันธ์เชียงราย เผยภาพอุปกรณ์ตกค้างถายในถ้ำ เช่น ถังออกซิเจน เครื่องสูบน้ำ

วันนี้ (15 ก.พ.2562) คณะทำงานบูรณะปรับปรุงฟื้นฟู อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ปิดปากถ้ำหลวง สถานที่ที่เคยมีปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คนเมื่อกลางปี 2561 ที่ผ่านมา และปัจจุบันยังคงมีอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ คงค้างอยู่ภายในถ้ำเป็นจำนวนมาก 

ล่าสุดทางอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ได้มีประกาศอุทยานฯ มีเนื้อหาว่าจะมีการปิดการท่องเที่ยวถ้ำหลวงตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.นี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำโดยหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยชีล กองทัพเรือ ได้เข้าไปขนย้ายอุปกรณ์ทั้งหมดดังกล่าวออกมาจากถ้ำและทำการบันทึกข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในทางราชการในอนาคต

ดังนั้นเพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงานจึงได้ทำการปิดไปจนกว่าภารกิจดังกล่าวจะแล้วเสร็จ ในส่วนของพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นๆ โดยเฉพาะขุนน้ำนางนอนหรือสระมรกตที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเที่ยวชมได้ตามปกติต่อไป

 

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติ หน่วยชีล หน่วยกู้ภัย เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) มิสเตอร์เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ได้เข้าสำรวจภายในถ้ำหลวงครั้งแรก นับตั้งแต่ปิดปฏิบัติการช่วยเหลือเมื่อกลางปี 2561 มาแล้วโดยเดินลึกเข้าไปตั้งแต่ปากถ้ำซึ่งเป็นโถงที่ 1 และไปยังโถงที่ 2 และ 3 ตามลำดับลึกประมาณ 2 กิโลเมตรกว่า

พบว่าภายในถ้ำมีอุปกรณ์ประกอบด้วยสายไฟฟ้า ท่ออากาศ วิทยุสื่อสาร ถังอ๊อกซิเจน คงค้างอยู่กว่า 300 ถัง โดยเฉพาะโถงที่ 3 ซึ่งใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการขณะเกิดเหตุ และโถงที่ 2 ซึ่งเป็นโถงใหญ่อีกแห่งหนึ่ง เปลสนาม และสายเชือกที่ใช้สำหรับเชื่อมโยงเส้นทางถึงกันไปตลอดรายทาง เครื่องสูบน้ำ กระดาษฟรอยด์ อาหารพาวเวอร์เจล ขยะ  

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินหน้าจากโถงที่ 3 ผ่านสามแยกไปทางเนินนมสาว ระยะทางอีกประมาณ 700 เมตร เพื่อสำรวจอุปกรณ์ต่อไปได้ เนื่องจากน้ำยังคงท่วมและมีทรายอุดตัน ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ถอนตัวออกจากถ้ำ

แต่ได้เก็บภาพและข้อมูลอุปกรณ์ต่างๆ เอาไว้กระทั่งมีการประกาศปิดการท่องเที่ยวครั้งใหม่เพื่อจะเข้าไปเก็บกู้ออกมาดังกล่าว ทำให้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าการเข้าไปเก็บกู้ครั้งนี้เจ้าหน้าที่จะเดินหน้าผ่านสามแยกไปยังเนินนมสาวได้หรือไม่

 

 

ขณะที่ภายในนอกปากถ้ำ เจ้าหน้าที่ได้มีการกั้นรั้ว และติดป้ายเอาไว้ตั้งแต่ปิดปฏิบัติการช่วยเหลือแล้ว แต่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวได้ โดยช่วงที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาชมถ้ำหลวง โดยเดินจากปากทางเข้าไประยะทางประมาณ 800 เมตร ภายในยังมีศาลาอนุสรณ์สถาน และอนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้เสียชีวิตในปฏิบัติการช่วยเหลือ โดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงรายที่ระดมศิลปินชาวเชียงรายร่วมกันสร้าง

ซึ่งจากประกาศดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่จะมีการปิดตั้งแต่ปากทางเข้า เพื่อใช้ลานหน้าถ้ำเป็นสถานที่นำอุปกรณ์ต่างๆ ที่เก็บกู้ออกมาไปวางรวบรวมและแยกประเภทเพื่อจะดำเนินการส่งคืนหน่วยงานเดิมหรือเก็บไว้เป็นที่ระลึกภายในพิพิธภัณฑ์ในอนาคตต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 กรมอุทยานฯ รอน้ำแห้งอีก 1 เดือนเข้าสำรวจ "ถ้ำหลวง" รอบ 2

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง