เปิดตัวสายรัดข้อมือ "หาย (ไม่) ห่วง" นวัตกรรมติดตามผู้ป่วยสมองเสื่อม

สังคม
16 ก.พ. 62
09:35
24,566
Logo Thai PBS
เปิดตัวสายรัดข้อมือ "หาย (ไม่) ห่วง" นวัตกรรมติดตามผู้ป่วยสมองเสื่อม
มูลนิธิกระจกเงา เชิญชวนลงทะเบียนฟรี รับสายรัดข้อมือ QR code "หาย (ไม่) ห่วง" นวัตกรรมติดตามคนหายในกลุ่มผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม โรคจิตเวช และพัฒนาการทางสมองช้า ที่มีความเสี่ยงหายออกจากบ้าน หรือพลัดหลงกับญาติ

มูลนิธิกระจกเงา ร่วมกับภาคเอกชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดตัวโครงการ "หาย (ไม่) ห่วง" ด้วยการนำเทคโนโลยีสื่อสารมาต่อยอดจากแอพพลิเคชั่น Thaimissing เพิ่มอุปกรณ์สายรัดข้อมือติดตามตัวคนหาย

สายรัดข้อมือดังกล่าวจะมี OR Code เลขรหัส และข้อมูลของผู้สวมใส่ เพื่อช่วยติดตามคนหายในกลุ่มผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม โรคจิตเวช พัฒนาการทางสมองช้า ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ที่มีความเสี่ยงในการพลัดหลงหายออกจากบ้านและไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองได้

ข้อมูลจากมูลนิธิกระจกเงา พบว่า ปี2561 มีคนหายรวม 906 คน เป็นเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี จำนวน 309 คน ส่วนกลุ่มที่หายตัวออกจากบ้านมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อยู่ที่ 531 คน สาเหตุเกิดจากโรคสมองเสื่อม จิตเวช และพัฒนาการทางสมองช้า

ทั้งนี้ ครอบครัวของผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุ สามารถลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น Thaimissing โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android จากนั้นเจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงา จะติดต่อกลับไปเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมตามหมายเลขโทรศัพท์ที่ให้ไว้ในระบบ และจัดส่งสายรัดข้อมือทางไปรษณีย์ สอบถามเพิ่มเติมโทร 095-631-1914

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง