จ.เชียงใหม่ อากาศดีขึ้น ฝุ่นลดลง

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 62
12:23
997
Logo Thai PBS
จ.เชียงใหม่ อากาศดีขึ้น ฝุ่นลดลง
จังหวัดเชียงใหม่แม้คุณภาพอากาศจะเริ่มดีขึ้น แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเฝ้าระวัง งดการเผาและชิงเผาในพื้นที่จนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ขณะนี้ภาพรวมคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือส่วนมากอยู่ในระดับปานกลาง

วันนี้ (17 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ นำเครื่องตรวจวัดปริมาณค่าฝุ่นละอองแบบเรียลไทม์ มาตรฐาน US AQI วัดค่าฝุ่นละอองบนดอยม่อนแจ่ม หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยว ยอดนิยมของจังหวัดเชียงใหม่ ช่วงเช้าค่า PM 2.5 อยู่ที่ประมาณ 14-20 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในระดับคุณภาพอากาศดี

นายวุฒินันท์ ศาสนะภาพ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวม่อนแจ่ม กล่าวว่า คิดว่าคุณภาพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ ดีกว่ากรุงเทพมหานคร ซึ่งหมอกควันอาจจะมีอยู่บ้าง แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบ สามารถหายใจได้สะดวกไม่อึดอัด อากาศที่ม่อนแจ่มถือว่าดี เนื่องจากมีลมพัดตลอดเวลา สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ปกติ พร้อมทั้งได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา และการป้องกันหมอกควันว่าอยากให้เกษตรกรในพื้นที่ลดการเผาและให้ความรู้แก่ชาวบ้าน เพื่อเป็นการป้องกันในระยะยาวเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

กรมควบคุมมลพิษ รายงานปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ pm 2.5 ของจ.เชียงใหม่ ช่วงเวลา 10.00 น. สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 28 - 63 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.บ้านกลาง อ.เมือง ลำพูน, ต.ช้างเผือก อ.เมือง เชียงใหม่

ขณะที่ บริเวณสถานีตรวจวัด ต.ช้างเผือก อยู่ที่ 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบ ขณะที่สถานีตรวจวัด ต.ศรีภูมิ อยู่ที่ 48 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร และสถานีตรวจวัด ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม อยู่ที่ 41 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง

ทั้งนี้ แม้คุณภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่จะเริ่มดีขึ้น แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเฝ้าระวังและงดการเผา และชิงเผาในพื้นที่จนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง