เตรียมชงครม.ปล่อยกู้ซื้อรถตัดอ้อย 6,000 ล้านบาท

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 62
12:28
3,551
Logo Thai PBS
เตรียมชงครม.ปล่อยกู้ซื้อรถตัดอ้อย 6,000 ล้านบาท
กระทรวงการคลัง เตรียมชงเสนอ ครม. อนุมัติสินเชื่อให้เกษตรกรซื้อรถตัดอ้อยวงเงิน 6,000 ล้านบาท ผ่านทางสหกรณ์และวิสาหกิจชุม ชน เพื่อให้บริการเกษตรกรช่วยลดปัญหาขาดแคลนแรงงาน และลดการเผาอ้อยที่ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นPM 2.5

วันนี้(17 ก.พ.2562) นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ระบุว่ากระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการปล่อยสินเชื่อให้กับชาวไร่อ้อย ที่เป็นรูปแบบสหกรณ์การเกษตรหรือวิสาหกิจชุมชน วงเงิน 6,000 ล้านบาท เพื่อให้นำไปซื้อรถที่ใช้ในกระบวนการผลิต เช่นรถสางใบ รถคีบอ้อย และรถตัด ซึ่งรถเหล่านี้มีราคาค่อนข้างสูง คันละกว่า 10 ล้านบาท

ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่สามารถซื้อได้ จึงต้องซื้อผ่านกลุ่ม โดยเชื่อว่ามาตรการนี้ จะเป็นประโยชน์กับเกษตรกร ทำให้สามารถเข้าถึงการใช้เครื่องจักรมากขึ้น ช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และลดการเผาไร่อ้อยที่ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5



สำหรับการเผาอ้อยแม้จะทำให้เปอร์เซ็นต์น้ำตาลลดลง แต่เกษตรกรต้องเลือกใช้วิธีนี้ เพราะเข้าไม่ถึงเครื่องจักร และต้องเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตให้ทันเพื่อส่งโรงงานหีบอ้อย ซึ่งเกษตรกรแต่ละราย จะมีโควต้าและกำหนดส่งโรงงานหีบอ้อยที่ชัดเจน

สำหรับคุณสมบัติผู้กู้ จะต้องเป็นสหกรณ์การเกษตร หรือวิสาหกิจชุมชน มีโรงงานอ้อยเป็นผู้ค้ำประกัน สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ร้อยละ 4 ต่อปี โดยสหกรณ์จ่ายดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 2 และรัฐบาลสนับสนุนอีกร้อยละ 2 เป็นระยะเวลา 3 ปี

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง