จับตาประมูล 2 โครงการใหญ่สนามบินสุวรรณภูมิ

เศรษฐกิจ
18 ก.พ. 62
06:59
1,184
Logo Thai PBS
จับตาประมูล 2 โครงการใหญ่สนามบินสุวรรณภูมิ
2 โครงการสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งร้านค้าปลอดภาษีและอากร และขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ถูกจับตาจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันประเทศไทย เพราะเกรงความไม่โปร่งใส ฉวยโอกาสช่วงใกล้เลือกตั้งเร่งรัดอนุมัติ

เมื่อวานนี้ (17 ก.พ.2562) องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรื่องจับตา 2 โครงการใหญ่สนามบินสุวรรณภูมิ เนื้อหาระบุถึงความเป็นห่วงว่า ในช่วงเวลาที่ประชาชนส่วนใหญ่กำลังสนใจกับการเลือกตั้ง ผู้มีอำนาจจะเร่งอนุมัติโครงการขนาดใหญ่ 2 โครงการของสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดย 2 โครงการใหญ่ของสนามบินสุวรรณภูมิ คือร้านค้าปลอดภาษีและอากร (ดิวตี้ฟรี) และขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ที่น่าจะมีเบื้องหลังบางอย่างที่เชื่อมโยงกัน

 

 

 

ทั้งที่โครงการขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท ถูกทักท้วงอย่างต่อเนื่องจากสภาวิชาชีพทั้งด้านวิศวกรและสถาปนิก และล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทำหนังสือให้ความเห็นว่าแนวทางที่ท่าอากาศยานไทยพยายามผลักดันอยู่นั้น ขาดความเหมาะสม ไม่เป็นไปตามแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินที่ศึกษาไว้ในปี พ.ศ.2546 อาจสร้างความเสียหายร้ายแรงในอนาคต

 

 

 

ขณะเดียวกัน ยังเห็นอีกว่าความสำเร็จ หรือล้มเหลวของทั้ง 2 โครงการจะส่งผลต่อชื่อเสียง และผลประโยชน์ของประเทศชาติอย่างมาก จึงเรียกร้องให้รัฐบาลต้องพร้อมรับผิดชอบ รวมถึงขอให้ประชาชนและสื่อมวลชน ช่วยกันรักษาผลประโยชน์สูงสุดของส่วนรวม

ทั้งนี้ ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ ฝ่ายบริหาร ทอท.เตรียมนำเสนอให้บอร์ดพิจารณามีมติใน 3 เรื่อง ได้แก่ 1. หลักเกณฑ์การประกวดราคาร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) 2. หลักเกณฑ์การประกวดราคาการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ (รีเทล) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ และ 3. แผนการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ด้านทิศเหนือของสนามบิน ซึ่งในส่วนของพื้นที่ดิวตี้ฟรีและรีเทลที่นำมาเปิดประมูล จะเป็นในส่วนของพื้นที่ในอาคารผู้โดยสารที่คิงเพาเวอร์จะหมดสัญญา และพื้นที่ในส่วนของอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (อาคารแซตเทลไลต์) ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และจะเปิดให้บริการได้ประมาณกลางปี 2563

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง