นายกฯ ย้ำเกณฑ์ทหารหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ อย่าหาเสียงแค่สนุกปาก

การเมือง
18 ก.พ. 62
15:23
3,035
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำเกณฑ์ทหารหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ อย่าหาเสียงแค่สนุกปาก
นายกรัฐมนตรี ย้ำการเกณฑ์ทหารเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และงบประมาณกระทรวงกลาโหมไม่ได้มีไว้ใช้ยามศึกสงครามเท่านั้น แต่ทหารมีหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ติงนักการเมืองอย่าหาเสียงแค่สนุกปาก ต้องรับผิดชอบหากเกิดอะไรขึ้น

วันนี้ (18 ก.พ.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ปราศรัยใหญ่เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา พร้อมชูหนึ่งในนโยบายยกเลิกเกณฑ์ทหารและตัดงบกระทรวงกลาโหม ว่า การเกณฑ์ทหารเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และต้องเตรียมความพร้อมในการป้องกันประเทศ แม้จะไม่มีสงคราม นอกจากนี้ทหารยังมีหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในด้านต่าง ๆ ทั้งปัญหายาเสพติด แรงงาน ภัยพิบัติ

 

 

ส่วนงบประมาณแต่ละปีต้องนำไปซื้อยุทโธปกรณ์ทางทหารเพื่อทดแทนของเก่าที่ชำรุด และจะนำมาช่วยเหลือประชาชนต่อไป พร้อมตำหนินักการเมือง ว่า อย่าหาเสียงแค่สนุกปาก และต้องแสดงความรับผิดชอบหากเกิดเรื่องอะไรขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงประเด็นการลงพื้นที่ตรวจราชการ ว่า ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง และกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ แม้ว่าจะเข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ ส่วนกรณีประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจ ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะทำงานมาเกือบ 5 ปี มีทั้งคนที่รักและคนที่ไม่รักนายกรัฐมนตรี

 

 

มีกองเชียร์มามอบดอกไม้ ถ่ายรูป ชูป้าย ไม่เห็นจะเกี่ยวข้องกับการเมืองตรงไหน เขาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี พวกหาเสียงเขาก็หาเสียงไป มันคนละเรื่องกัน อย่าเอามาพันกัน พูดให้เสียหายมันพูดได้ทุกเรื่องอยู่แล้ว

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวย้ำคำพูดของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในประเด็นยกเลิกเกณฑ์ทหารและตัดงบกระทรวงกลาโหม ว่า ขอให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง