รู้จักกล้อง NCAPS "สายลับ" จับคนตัดไม้

Logo Thai PBS
รู้จักกล้อง  NCAPS "สายลับ" จับคนตัดไม้
เปิดปฏิบัติการกล้องเอ็นแคป ร่วมกับชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ อุทยานแห่งชาติทับลาน สามารถช่วยจับก่อนตัดไม้พะยูง ในเขตป่าทับลานได้ผล พบคดีลักลอบลดลงเกินครึ่งจากเดิมเฉลี่ย 10 คดีต่อเดือน ล่าสุดจับกัมพูชา 12 คนเตรียมตัดไม้

วันนี้ (18 ก.พ.2562) นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า เมื่อวานนี้ ( 17 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ร่วมกับทหารสามารถจับผู้ต้องหาชาวกัมพูชา 17 คนในเขตป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมของกลางเลื่อยยนต์ 1 เครื่อง  ปืนแก๊ป 1 กระบอก เป้เสบียง จำนวน 37 ใบมีข้าวสารอาหารแห้ง และสิ่งของที่ใช้ในการดำรงชีพในป่าจำนวนมาก 

โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่า หลบหนีเข้าประเทศไทย ผ่านทางช่องทางธรรมชาติแนวรอยต่อ จ.จันทบุรี และมีนายหน้าพามาส่งแนวชายป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยมีคนไทยคอยเป็นผู้นำทางเข้าไปตัดไม้พะยูง แต่ก็มาเจอกับเจ้าหน้าที่เสียก่อน ซึ่งการจับกุมคดีนี้ ถือเป็นความสำเร็จของการนำเทคโนโลยีระบบกล้องเอ็นแคป (NCAPS)  มาใช้โดยติดตั้งซุกซ่อนกล้องไว้ตามจุดเสี่ยงต่างๆในพื้นที่อุทยาน

หลังจากติดตั้งเอ็นแคปในจุดเสี่ยงต่างๆ รวม 60 จุดครอบคลุมถึงอุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติตาพระยา พบว่า 60% สามารถจับกุมคนที่เข้ามาพื้นที่อุทยานได้ก่อนที่จะลงมือตัดไม้

กล้องเอ็นแคปช่วยคดีตัดไม้ลดลงเกินครึ่ง

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า ทั้งนี้หากเทียบช่วง 1-2 ปีก่อนหน้าจะใช้กล้องเอ็นแคปในปี 2558 มีคดีจับตัดไม้ เฉลี่ยเดือนละ 10 กว่าคดี แต่ในปีช่วงเดือน ต.ค.2561- ก.พ.2562 พบว่ามีคดี 5 คดี และส่วนใหญ่จับได้ในพื้นที่เขตป่าสงวน

ซึ่งนอกจากกล้องเอ็นแคปจะมาช่วยแล้ว ยังมีปัจจัยทำงานเข้มข้น ทั้งลาดตระเวนเชิงคุณภาพ การสั่งการสนับสนุน กำลังทหารมาช่วยในฝั่ง จ.นครราชสีมา แต่ไม่เชื่อปัญหาจะหมดไป เพราะไม้ยังมีราคาสูง และคนตัดก็รอจังหวะ เจ้าหน้าที่จึงไม่ประมาท โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าลึก เส้นทางที่ปกติคนจะเข้ามาตัดไม้ล่าสัตว์ 

กล้องเอ็นแคป เป็นเทคโนโลยีใหม่ สามารถตรวจเฝ้าระวังได้ แบบเรียลไทม์ เหมือนมีผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ เราใช้คนอาจจะไม่รู้เลยว่าพวกตัดไม้จะมาเวลาไหน แต่ตัวกล้องจะไม่หลับ และเที่ยงตรงเสมอ ถ้าเห็นในกล้องปั้ป การจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าถึงจุดที่เจอจับได้ทันที

 

ทั้งนี้พบว่าเปอร์เซ็นต์กับจับก่อนตัด และจับหลังตัด มีเกินครึ่งจำนวนคดีที่จับได้ 3 ปี ผลมาจากระบบกล้องเอ็นแคป 60 เปอร์เซ็นต์ และประสิทธิภาพของกล้องเอ็นแค็ป ตอนนี้ไมได้ใช้เป็นผู้ช่วยเฝ้าระวังคนตัดไม้ แต่ยังเฝ้าคนลักลอบจุดไฟเผาป่า เฝ้าระวังช้างป่า และติดตามพฤติกรรมของสัตว์ป่าในอุโมงค์เชื่อมผืนป่าทับลาน 

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 27 ม.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดเฉพาะกิจอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา ร่วมกับทหารและฝ่ายปกครอง อ.ครบุรี ตรวจยึดของกลางเป็นไม้พะยูง 252 แผ่น รถยนต์ 3 คัน และเลื่อยโซ่ยนต์ 9 เครื่องได้ผู้ต้องหากว่า 90 คน

 

ภาพ: กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ: กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ: กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

รู้จักประสิทธิภาพของ NCAPS 

สำหรับกล้อง NCAPS  เพจเฟซบุ๊กส่วนประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า คืออะไร? ทำไม? คนที่จะเข้าไปทำลายทรัพยากรธรรมชาติต้องกลัว...เราไม่ได้ขู่...แต่เราทำให้เห็นถึงประสิทธิภาพของมันมาแล้ว

NCAPS คือ การนำเทคโนโลยี "ระบบกล้องเอ็นแคป" มาใช้โดยติดตั้งซุกซ่อนกล้องไว้ตามจุดเสี่ยงต่างๆในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ซึ่งแต่ละจุดที่ตั้งกล้องนั้นอาศัยฐานข้อมูลภัยคุกคามจากการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ

เมื่อกล้องเอ็นแคปดักถ่ายภาพได้ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ป่าหรือคน ระบบจะส่งภาพแจ้งเตือนมายังระบบเครือข่ายศูนย์กลาง หากพบว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามแผนงานจนนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดได้อย่างทันท่วงที

 

 

ถือได้ว่าเป็นการตอบโจทย์การป้องกันรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรก่อนจะถูกตัดหรือถูกล่าได้อย่างมีประสิทธิ ภาพ หรือที่เราเรียกกันว่า "มาตรการจับก่อนตัด" จากเทคโนโลยีกล้องดักถ่ายภาพเพื่อข้อมูลอย่างแม่นยำยังมีอีกหลายเทคโนโลยีที่กำลังมีการศึกษาและพัฒนาระบบเพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานการลาดตระเวนเชิงคุณภาพของระบบ เช่น การใช้โดรน เครื่องบินเล็ก

การขยายผลการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ เพื่อการอนุรักษ์สัตว์ทะเล การพัฒนาระบบแอพลิเคชั่น ร่วมกับสมาร์ทโฟนในระบบแอนดรอยด์ กล้องดิจิตอล และ GPS ระบบการส่งข้อมูลผ่านสัญญาณ WiFi ในภาคสนามผ่านระบบดาวเทียมเข้ามายังศูนย์ปฏิบัติการ

ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของความพยายามพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ เข้ามาใช้เพื่อให้งานลาดตระเวนเชิงคุณภาพมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีเท่านั้น การพัฒนาบุคลากรทั้งระบบก็มีความจำเป็นไม่ยิ่งหย่อนกัน เป็นส่วนเรียงร้อยกระบวนการทั้งหมดของระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพให้มีประสิทธิภาพ และทันตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่หยุดนิ่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบแก๊งลักลอบตัดไม้พะยูง-ล่าสัตว์กลางป่าบุณฑริก

จับกลุ่มลักลอบตัดไม้พะยูงอุทยานฯ ทับลาน ได้ 95 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง