16 รัฐยื่นฟ้อง "ทรัมป์" ประกาศภาวะฉุกเฉินผันงบสร้างกำแพง

ต่างประเทศ
19 ก.พ. 62
12:33
874
Logo Thai PBS
16 รัฐยื่นฟ้อง "ทรัมป์" ประกาศภาวะฉุกเฉินผันงบสร้างกำแพง
รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นผู้นำอีก 15 รัฐในอเมริกายื่นฟ้องศาลเพื่อเอาผิดกับ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อผันงบประมาณไปสร้างกำแพงกั้นพรมแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อัยการสูงสุดรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นผู้นำอีก 15 รัฐ ยื่นฟ้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในข้อหาใช้อำนาจโดยมิชอบหลังจากผู้นำสหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อผันงบประมาณด้านกลาโหมมาใช้สำหรับสร้างกำแพงกั้นพรมแดนระหว่างสหรัฐฯ กับเม็กซิโก โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา

ด้านหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า การฟ้องร้องผู้นำสหรัฐอเมริกาของ 16 รัฐทั่วประเทศ มีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้ศาลออกคำสั่งเบื้องต้นก่อนมีคำพิพากษา ซึ่งอาจช่วยยับยั้งการประกาศภาวะฉุกเฉินของผู้นำสหรัฐฯ และชะลอแผนการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ระหว่างการต่อสู้กันในชั้นศาล

ขณะที่นักเคลื่อนไหวด้านการเมืองใช้โอกาสในวันประธานาธิบดี ซึ่งเป็นวันหยุดประจำปีของชาวอเมริกันรวมตัวกันด้านนอกทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อแสดงพลังคัดค้านการประกาศภาวะฉุกเฉินในครั้งนี้ เนื่องจากการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนสะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดการเหยียดเชื้อชาติของผู้นำสหรัฐฯได้เป็นอย่างดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทรัมป์" ประกาศภาวะฉุกเฉิน ดึงงบสร้างกำแพงกั้นสหรัฐฯ-เม็กซิโก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง