"อภิสิทธิ์" ขอ ผบ.ทบ.วางตัวเป็นกลางทางการเมือง

การเมือง
19 ก.พ. 62
16:48
513
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" ขอ ผบ.ทบ.วางตัวเป็นกลางทางการเมือง
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขอผู้บัญชาการทหารบกวางตัวเป็นกลาง ชี้พรรคการเมืองมีสิทธิเสนอนโยบาย พร้อมย้ำว่างบประมาณของกองทัพสามารถลดได้

วันนี้ (19 ก.พ.2562) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการตอบโต้ระหว่างกองทัพกับพรรคการเมืองเกี่ยวกับนโยบายการปรับลดงบประมาณกองทัพ ว่า จริง ๆ ไม่ควรมีความขัดแย้งอะไรเพราะพรรคการเมืองมีสิทธินำเสนอนโยบายต่างๆ เป็นเรื่องปกติ พรรคประชาธิปัตย์ก็มีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับกองทัพ เช่น การมีพลทหารสมัครใจการปรับลดงบประมาณและการปรับแนวทางการทำงานบางอย่าง แต่จะไม่นำเสนอในลักษณะที่นำไปสู่ความขัดแย้งโดยไม่จำเป็น

ส่วน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นข้าราชการก็อยากให้ชัดเจนว่าควรวางตัวเป็นกลางทางการเมือง แต่ถ้าหากมีประเด็นอะไรที่มองว่าเกี่ยวข้องกับองค์กรที่ดูแลก็อยากจะให้ชี้แจงมากกว่าทุกฝ่ายจะได้ทำหน้าที่ของตัวเอง และมองว่างบประมาณกองทัพลดได้ แต่ในแง่ของการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต้องดูตามความจำเป็น

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยุคที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลก็มีการปรับลดงบฯกลาโหม ซึ่งช่วงหลังนายกฯ มีการอนุมัติงบฉุกเฉินเร่งด่วน หากลดตรงนี้ได้คิดว่าจะมีเงินไปทำเรื่องสวัสดิการการช่วยเหลือประชาชนและเรื่องเศรษฐกิจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง