สนช.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว วาระ 2-3 พรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
19 ก.พ. 62
19:32
704
Logo Thai PBS
สนช.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว วาระ 2-3 พรุ่งนี้
จับตา สนช. พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว ในวาระ 2-3 พรุ่งนี้ (20 ก.พ.) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจง พ.ร.บ.ข้าวในกระแสสังคมเป็นข้อมูลเก่าและได้เสนอปรับแก้จุดที่มีปัญหาแล้ว ยืนยันเกษตรกรจะไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องพันธุ์ข้าว

วันนี้ (19 ก.พ.2562) น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ที่กำลังเป็นที่สนใจของสังคมขณะนี้มีการนำข้อมูลเก่าในร่างกฎหมายที่ยังไม่ได้แก้ไขให้เป็นปัจจุบันมานำเสนอ รวมทั้งนำความเห็นในร่างกฎหมายฉบับเดิมของตัวเองมาเผยแพร่ซ้ำผ่านสื่อต่างๆ ในลักษณะทำให้สังคมเข้าใจคลาดเคลื่อนว่ากระทรวงพาณิชย์มีความเห็นขัดแย้งกับนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ฉบับของ สนช.ที่เสนอคณะรัฐมนตรีเมื่อปลายปีที่แล้ว มีหลายประเด็นที่กระทรวงพาณิชย์ไม่เห็นด้วย และได้เสนอความเห็นให้ปรับแก้ไขแล้ว ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ข้าว ที่กำลังจะพิจารณาในสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.) จะเป็นร่างกฎหมายที่ได้รับการปรับแก้ไข ตามความเห็นของกระทรวงพาณิชย์เป็นส่วนใหญ่

น.ส.ชุติมา กล่าวว่า กฎหมายข้าวที่กำลังจะออกมาจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะเรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าวจะไม่กระทบชาวนา จึงขอให้อย่าหลงเชื่อข่าวที่สร้างความสับสนขณะนี้

ก่อนหน้านี้ พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ สมาชิก สนช.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญร่างกฎหมายฉบับนี้ ชี้แจงที่ไปที่มาในการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ข้าว และชี้แจงว่า สนช.มีมติรับหลักการร่างกฎหมายฉบับที่ได้เขียน "ยกเว้น" โทษปรับและจำคุก กรณีชาวนาเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้ใช้เองแล้วอย่างชัดเจน ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.2561

ขณะที่มีรายงานข่าวว่าบริษัทผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรรายใหญ่ ระบุว่า บริษัท ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่ได้ประโยชน์ใดๆ จากร่าง พ.ร.บ.ข้าว โดยอ้างว่า บริษัทไม่ได้จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว หลังชื่อของบริษัทถูกพาดพิงและบิดเบือนข้อมูลในโซเชียลมีเดีย

 

 

ข้าวที่เกี่ยวข้อง

สะท้อนเสียงชาวนา ต่อ "พ.ร.บ.พันธุ์ข้าว"

วิเคราะห์ผลประโยชน์ พ.ร.บ.ข้าว ใครได้เปรียบ-เสียเปรียบ

จับตา 20 ก.พ.นี้ "พ.ร.บ.ข้าว" ส่อแววผ่านฉลุย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง