"พีเน็ต" ขอกองทัพวางตัวเป็นกลางทางการเมือง

การเมือง
20 ก.พ. 62
12:04
399
Logo Thai PBS
"พีเน็ต" ขอกองทัพวางตัวเป็นกลางทางการเมือง
"พีเน็ต" ออกแถลงการณ์ ขอให้กองทัพเป็นกลางทางการเมือง โดยกังวลว่าหากข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ ส่อเจตนาที่มีผลกระทบต่อกระ บวนการเลือกตั้ง อาจนำไปสู่ความแตกแยกรุนแรง -ร้าวฉานให้สังคมไทย และทำลายบรรยากาศเลือกตั้ง

วานนี้ (19 ก.พ.2562) มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือ พีเน็ต ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กองทัพวางตัวเป็นกลางทางการเมือง และเจ้าหน้าที่รัฐ งดใช้อำนาจหน้าที่สร้างความแตกแยกและทำลายบรรยากาศการเลือกตั้ง ในช่วงของกระบวนการ หาเสียงเลือกตั้งที่พรรคการเมืองลงพื้นที่หาเสียง โดยสถานการณ์ที่ผ่านมาพบการสร้างกระแสข่าวรัฐประหาร หรือยึดอำนาจบนช่องทางโซเชียลมีเดีย 

นอกจากนี้ยังพบว่า ข้าราชการเจ้าหน้าที่รัฐ แสดงพฤติกรรม การปฏิบัติ และใช้กิจกรรมทางราชการ ที่ส่อเจตนาเพื่อสนับสนุนพรรคการเมือง และเจ้าหน้าที่ทหาร แสดงความเห็นหรือตอบโต้กับฝ่ายนักการเมือง โดยลักษณะดังกล่าวถือเป็นการใช้อิทธิพล ที่ส่อเจตนาปิดกั้นเสรีภาพด้านการแสดงออกของพรรคการเมือง ผู้สมัคร ส.ส. รวมถึงการรับข้อมูลข่าวสารของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งอาจเป็นประเด็นที่กระทบต่อบรรยากาศเลือกตั้ง และเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการเลือกตั้งได้ 

นอกจากนี้ พีเน็ต กังวลว่าหากเจ้าหน้าที่รัฐ ส่อเจตนาที่มีผลกระทบต่อกระบวนการ เลือกตั้ง อาจนำไปสู่ความแตกแยกรุนแรง และร้าวฉานให้สังคมไทย ดังนั้นข้าราชการทหาร ตำรวจ ต้องปฏิบัติหน้าที่ภายใต้ขอบเขตที่เหมาะสม ตามบทบาทและกฎหมายที่กำหนดให้กองทัพวางตัวเป็น กลางทางการเมืองอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ผู้สมัคร ส.ส. และพรรคการเมืองหาเสียงได้ตามกติกาอย่างอิสระ และให้เสรีภาพกับประชาชนในด้านรับรู้ข้อมูลอย่างเต็มที่ เพื่อประโยชน์ต่อการตัดสินใจเมื่อออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 

ทั้งนี้ พีเน็ตยังแถลงการณ์เรียกร้องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง สอบสวนและดำเนินการตามกฎหมายกับบุคคลที่ทำลายป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองและกรณีที่พบมีบุคคลเก็บบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วย  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อภิสิทธิ์" ขอ ผบ.ทบ.วางตัวเป็นกลางทางการเมือง

ดวลเพลง! หน้ากองทัพ "ความฝันอันสูงสูด-ประเทศกูมี"

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง