อนาคตใหม่จับตา อัยการนัด 27 ก.พ. คดี "ธนาธร" วิจารณ์พลังดูด

การเมือง
20 ก.พ. 62
17:00
1,477
Logo Thai PBS
อนาคตใหม่จับตา อัยการนัด 27 ก.พ. คดี "ธนาธร" วิจารณ์พลังดูด
ปอท.เตรียมส่งสำนวนคดี พ.ร.บ.คอมฯ กรณีนายธนาธร และกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 2 คน จัดไลฟ์เฟซบุ๊กวิจารณ์กระแสพลังดูด ขณะที่อัยการนัด 27 ก.พ.นี้ พรรคยันดำเนินการตามกฎหมาย จับตาจะมีการขอฝากขังหรือไม่

วันนี้ (20 ก.พ.2562) ที่พรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงความคืบหน้าคดีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค, และ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ถูก พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ในฐานะตัวแทนของ คสช. แจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (2) จากกรณีจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบ๊กไลฟ์ ในเพจอนาคตใหม่ - The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช. เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2561

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า คดีดังกล่าวนายธนาธร พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรคอีก 2 คนตกเป็นผู้ต้องหา ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อพนักงานสอบสวนไปแล้วเมื่อวันที่ 17 ก.ย.2561 หลังจากนั้นทยอยส่งคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมนำพยานเข้าให้การแล้ว 1 คน จากจำนวนทั้งสิ้น 2 คน ต่อมาเมื่อวันที่ 18 ก.พ.2562 ทนายความผู้รับมอบอำนาจได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน ว่ามีเหตุจำเป็นอันไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ให้ต้องส่งสำนวนคดีให้แก่พนักงานอัยการภายในวันที่ 22 ก.พ.นี้ และนัดนายธนาธร พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรคอีก 2 คน ให้ไปพบพนักงานอัยการเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนคดีต่อไป ในวันที่ 27 ก.พ.2562 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก

 

สิ่งที่คุณธนาธรและกรรมการบริหารพรรคอีก 2 ท่านได้วิพากษ์วิจารณ์ คือสิ่งที่หยิบยกมาจากหน้าสื่อในการนำเสนอข่าว เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปในสังคม เราจึงยืนยันได้ว่าการวิจารณ์ของเราไม่ใช่การนำความเท็จเข้าสู่ระบบอย่างที่ถูกกล่าวหา และเราได้คาดการณ์ไว้ก่อนบ้างแล้วว่าในช่วง 1 เดือนก่อนถึงการเลือกตั้ง จะเกิดการเร่งรัดคดีนี้ขึ้นมาอีกครั้ง

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องจับตาว่าในวันที่จะมีการส่งตัวทั้ง 2 คนให้อัยการนั้น จะมีการขอฝากขังนายธนาธรและกรรมการบริหารพรรคอีก 2 คนหรือไม่ ซึ่งทางพรรคพร้อมจะสู้คดีอย่างเต็มที่ และพร้อมเดินหน้าทำงานต่อไปในทั้ง 77 จังหวัด และ 350 เขตเลือกตั้ง

ที่ผ่านมาตั้งแต่มีการส่งฟ้องเกิดขึ้น นายธนาธรและคณะกรรมการบริหารพรรคไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างไร เนื่องจากพรรคอนาคตใหม่ ประกาศตัวตั้งแต่ต้นว่าพร้อมชนกับต้นตอของปัญหาในประเทศนี้ และเตรียมใจไว้ก่อนแล้วว่าสิ่งเหล่านี้อาจจะเกิดขึ้น และพรรคพร้อมที่จะสู้คดีอย่างเต็มที่ เพื่อยืนยันในหลักการสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน และเพื่อชี้ให้เห็นว่ากฎหมายดังกล่าวนำไปสู่การลิดรอนสิทธิเสรีภาพอย่างไรบ้าง จำเป็นที่จะต้องยกเลิกหรือแก้ไขต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง