สนช.เลื่อนพิจารณา พ.ร.บ.ข้าว หลังมีเสียงคัดค้าน

เศรษฐกิจ
20 ก.พ. 62
17:07
448
Logo Thai PBS
สนช.เลื่อนพิจารณา พ.ร.บ.ข้าว หลังมีเสียงคัดค้าน
สนช.เลื่อนการพิจารณา พ.ร.บ.ข้าวออกไป หลังมีเสียงคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ คาดเสนอพิจารณาวาระ 2 - 3 ในวันที่ 26 ก.พ.

วันนี้ (20 ก.พ.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยังไม่มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว โดยปิดการประชุมในเวลา 14.30 น.ที่ผ่านมา

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่า เนื่องจากมีผู้ที่ยังไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.ข้าว และ ยังมีกระแสข่าวที่บิดเบือนความเป็นจริง ดังนั้น ทางคณะกรรมาธิการวิสามัญ สนช. จึงต้องการนำความคิดเห็นของทุกฝ่าย ทั้งจากชาวนา นักวิชาการ และกลุ่มต่างๆ มาปรับปรุงกฎหมาย ให้เกิดความรอบคอบ ก่อนที่จะเสนอ สนช.พิจารณาวาระ 2 และ 3 ใหม่อีกครั้ง โดยยืนยันว่า หลักการข้อกฎหมายที่เป็นปัญหาการค้าเมล็ดพันธุ์ ได้ตัดบทลงโทษออก ชาวนาสามารถค้าเมล็ดพันธุ์ได้ โดยซื้อขายกันเองได้

พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว เปิดเผยว่า การเลื่อนพิจารณษ พ.ร.บ.ข้าว เพื่อให้เกิดความรอบคอบ เพราะต้องหยิบประเด็นความคิดเห็นจากทางฝ่ายค้านและฝ่ายสนับสนุนมาพิจารณากฎหมายใหม่ เบื้องต้น พ.ร.บ.ข้าว มีความสมบูรณ์แล้วร้อยละ 90 ดังนั้นคาดว่าจะสามารถเสนอ สนช.พิจารณาวาระ 2 และ 3 ได้ในวันที่ 26 ก.พ.นี้

ส่วนกรณีที่กลุ่มชาวนา ระบุว่า ยังไม่เคยรับฟังความคิดเห็นจาก คณะกรรมาธิการวิสามัญสนช ยืนยันว่า ได้ลงพื้นที่รับฟังความเห็นจากชาวนา มาประมาณ 2 ปี ซึ่งชาวนา ต้องการให้มีพ.ร.บ.ข้าว เกิดขึ้น

ด้านนายมงคล ดั้งเขียว สมาชิกเครือทางเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก ระบุว่า แม้ พ.ร.บ.ข้าวจะถูกเลื่อนออกไป แต่ก็ยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเชื่อว่า ร่างพ.ร.บ.ข้าวน่าจะผ่านการพิจารณาของสนช. ซึ่งเกษตรกร คาดหวังว่า สนช. จะแก้ไขประเด็นข้อกฎหมายที่กลุ่มเกษตรกรเสนอไปเข้าหน้าคงต้องติดตามการประชุม สนช. จะพิจารณาพ.ร.บ.ข้าว วาระ 2 และ 3 อีกครั้งในสัปดาห์หน้า ซึ่งทาง วิปสนช. ยืนยันว่าจะนำข้อคิดเห็นจากทุกฝ่ายมาพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อให้กฎหมายฉบับนี้เป็นประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง