"เพชรา เชาวราษฎร์" ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ ปี 2561

Logo Thai PBS
"เพชรา เชาวราษฎร์" ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ ปี 2561
กระทรวงวัฒนธรรมประกาศเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2561 เพื่อให้กำลังใจยกย่องและสนับสนุนศิลปินที่สร้างผลงานอย่างต่อเนื่องยาวนาน ซึ่ง เพชรา เชาวราษฎร์ ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์)

เมื่อวานนี้ (21 ก.พ.2562) กระทรวงวัฒนธรรมประกาศเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2561 ซึ่ง เพชรา เชาวราษฎร์ ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์) โดยคณะกรรมการให้เหตุผลว่าแม้ว่าจะไม่มีผลงานมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ถือว่ายังทำงานเบื้องหลัง คือการจัดรายการวิทยุ และช่วยงานการกุศล หลังจากต้องหยุดเล่นภาพยนตร์ตั้งแต่ช่วงหลังปี 2521 เพราะดวงตาบอดสนิททั้ง 2 ข้าง ด้วยต้องเผชิญแสงไฟสว่างจ้าขณะถ่ายทำภาพยนตร์ต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

บทสาวชาวไร่ใจซื่อที่ทำทุกอย่างเพื่อส่งเสียแฟนหนุ่มให้เรียน แต่ท้ายที่สุดต้องพบกับความผิดหวัง คือภาพยนตร์ "บันทึกรักพิมพ์ฉวี" ปี 2505 ผลงานเรื่องแรกในชีวิตของ "เพชรา เชาวราษฎร์" ประกบคู่กับ "มิตร ชัยบัญชา" ที่ส่งให้ยี่ห้อหนังไทย "มิตร-เพชรา" โด่งดังกลายเป็นคู่ขวัญอมตะ เล่นหนังคู่กันกว่า 200 เรื่องและแทบทุกเรื่องการันตีเสียงตอบรับจากแฟนๆ อย่างล้นหลาม หากมิตรเป็นราชาจอเงิน เพชราคือ "ราชินีจอเงิน" แห่งยุค เป็นขวัญใจแฟนหนังที่ได้ฉายายืนยันความงามว่า "นางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง"

 

 

 

 

ปีนี้มีผู้ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติรวม 12 คน โดยในสาขาวรรณศิลป์มีผู้ได้รับการยกย่อง 2 คน คือ จำลอง ฝั่งชลจิตร และ "เสน่ห์ สังข์สุข" หรือ "แดนอรัญ แสงทอง" นักเขียนเจ้าของฉายา "ขบถวรรณกรรม" ผู้สร้างนวนิยาย "เงาสีขาว" ที่ถูกแปลเป็นภาษาต่างประเทศมากมาย ทำให้แดนอรัญได้รับเหรียญอิสริยาภรณ์ศิลปศาสตร์และอักษรศาสตร์ชั้นอัศวิน จากกระทรวงวัฒนธรรม ประเทศฝรั่งเศส ขณะที่ "อาจารย์ชิน ประสงค์" ซึ่งสร้างสรรค์ผลงานสำคัญคือ ประติมากรรมคุณทองแดง ประดับพระเมรุมาศในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม)

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติปี 2561 ได้แก่ ปริญญา ตันติสุข สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม), คำปุน ศรีใส สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์ - ทอผ้า), คงศักดิ์ ยุกตะเสวี สาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรมภายใน), วิโรจน์ วีระวัฒนานนท์ หรือวิโรจน์ หลานหอมหวน ลิเกชื่อดัง ได้รับยกย่องในสาขาศิลปะการแสดง (ลิเก), กั้น เชาวพ้อง สาขาศิลปะการแสดง (โนรา), สุคนธ์ พรพิรุณ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้ประพันธ์เพลงไทยสากล), สมสุข กัลย์จาฤก ผู้กำกับละครภาพยนตร์เจ้าของฉายา "ราชาโลกบันเทิง" ได้รับการยกย่องในสาขาศิลปะการแสดง (ละครวิทยุ-ละครโทรทัศน์) และประภาส ชลศรานนท์ นักคิดนักเขียน ได้รับยกย่องในสาขาศิลปะการแสดง (ผู้สร้างสรรค์งานบันเทิง และดนตรีไทยสากล

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง