พิษบ่วงแร้ว EP.1 ตัดขาแลกชีวิต “เจ้าวันเด็ก” หมีหมาเหยื่อบริสุทธิ์

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 62
16:08
1,655
Logo Thai PBS
พิษบ่วงแร้ว EP.1 ตัดขาแลกชีวิต “เจ้าวันเด็ก” หมีหมาเหยื่อบริสุทธิ์
เรื่องเศร้า! "เจ้าวันเด็ก" หมีหมาวัยเพียง 2 เดือนต้องถูกตัดขา เพราะบาดแผลที่เกิดจากบ่วงแร้วติดเชื้อรุนแรง จนสูญเสียขา 1 ข้างนำมา ซึ่งความลำบากในการใช้ชีวิตในป่าผืนใหญ่ ความพิการที่ไม่ได้มาตั้งแต่เกิด ทำให้มันต้องฝึกฝน และเรียนรู้การใช้ชีวิตในธรรมชาติ

ลูกหมีหมาวัย 2 เดือน ต้องถูกตัดขาเพื่อรักษาชีวิต หลังพบแผลที่ขาซ้ายด้านหน้าเน่าเปื่อยและติดเชื้อจากการติดบ่วงแร้วของนายพราน ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศใต้

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2562 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศใต้ พบลูกหมีหมา เพศผู้ อายุประมาณ 2 เดือน บริเวณป่าหวายแดง ม.8 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง ลูกหมีหมานอนนิ่งอยู่ริมถนน เดินไม่ได้ ร่างกายซูบผอม ตรวจสอบเบื้องต้น พบแผลที่ขาซ้ายด้านหน้าเน่าเปื่อยจนเห็นกระดูก

 

เจ้าหน้าที่ประสานมายังกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เห็นควรให้รีบรักษาโดยส่งตัวไปอนุบาลที่คลินิกปฐมพรรักษาสัตว์ โดยมีนายสัตวแพทย์ณทเอก เรียงมณี เป็นผู้รักษา แต่จากการประเมินอาการร่วมกันพบว่าแผลลึกถึงกระดูก เส้นเลือดเส้นประสาทบริเวณปลายนิ้วเสื่อมสภาพ และบาดแผลติดเชื้ออย่างรุนแรง มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อในกระแสเลือดและตาย จึงตัดสินใจตัดขาเพื่อรักษาชีวิต

บาดแผลค่อนข้างรุนแรงและอาจลุกลามในอนาคต จึงตัดอวัยวะเพื่อเซฟชีวิต

ใคร? ทำร้ายหมีหมา

นายสัตวแพทย์ภัทรพล วิเคราะห์ว่า ลูกหมีหมาตัวนี้ น่าจะโดนบ่วงแร้วที่มีผู้ลักลอบวางไว้ในป่า ด้วยความซุกซนตามวัยอาจจะไปหยิบจับทำให้บ่วงแร้วรัดแขน ยิ่งขยับบ่วงก็ยิ่งรัดแน่นมากขึ้น

หมีหมาในวัย 2 เดือน เป็นหมีที่ยังติดแม่ คาดดว่าหลังจากลูกหมีติดบ่วงแร้ว แม่หมีได้พยายามหาทางช่วยเหลืออย่างเต็มที่ตามสัญชาตญาณ แต่ทำอย่างไรบ่วงก็ยิ่งรัดมากขึ้น แต่ความพยายามของแม่หมีท่ามกลางความหวาดกลัวอันตรายที่จะเกิดขึ้นในขณะนั้น ก็ต้องจบลงด้วยการทิ้งลูกไว้เพียงลำพัง และทำได้เพียงเฝ้าดูอยู่ห่าง ๆ

 

การพบหมีหมาบริเวณริมถนนในพื้นที่ลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศใต้ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ คาดว่าน่าจะมีคนอุ้มมาวางไว้ และคนนั้นน่าจะเป็นนายพรานหรือคนที่ลักลอบวางบ่วงแร้วในพื้นที่ป่า เมื่อเห็นหมีหมาติดบ่วงอยู่ในสภาพอิดโรย อาจเกิดความสงสารจึงอุ้มมาวางไว้ในชุดที่เจ้าหน้าที่พบเห็นได้

ไม่มีใครไปเดินเล่นในป่า คิดว่านายพรานน่าจะเป็นคนตัดบ่วงออกให้ จะมามอบให้เจ้าหน้าที่โดยตรงก็กลัวมีความผิด ต้องบอกว่าห้วงเวลาที่เขาตัดสินใจจะทิ้งหรือช่วยเหลือ มันเป็นการตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่มาก ซึ่งทำถูกต้องแล้วที่เลือกช่วยเหลือ

 แนวทางการรักษา-ฟื้นฟู

หมีหมาพิการตัวนี้ ถูกตั้งชื่อว่า “เจ้าวันเด็ก” เนื่องจากถูกพบในวันเด็กของปีนี้ ล่าสุดเจ้าวันเด็ก มีอาการดีขึ้น แข็งแรง ซุกซนได้ตามวัย ยังคงอยู่ระหว่างการกักโรคและดูแลสุขภาพ ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า เขาประทับช้าง จ.ราชบุรี ขั้นตอนต่อไปต้องฟื้นฟูสัญชาตญาณและสมรรถภาพทางร่างกาย ฝึกให้สามารถปืนต้นไม้ หาอาหาร และสร้างกล้ามเนื้อขาที่เหลือให้แข็งแรง ให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติแม้จะสูญเสียขาไป 1 ข้าง

การรักษาสัตว์ที่มาจากธรรมชาติไม่ได้จบที่การรักษาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องทำให้กลับไปใช้ชีวิตในถิ่นอาศัยเดิมในธรรมชาติได้ด้วย 

 

เมื่อถึงวันที่ “เจ้าวันเด็ก” พร้อมกลับไปใช้ชีวิตในธรรมชาติ เจ้าหน้าที่จะพากลับไปยังถิ่นอาศัยเดิม โดยหวังให้มีชีวิตรอดปลอดภัย ได้พบกับครอบครัว และสามารถขยายสืบสานเผ่าพันธุ์ด้วยตัวเองได้

“เจ้าวันเด็ก” เป็นสัตว์ที่โชคร้ายเช่นเดียวกับลูกช้างป่า เลียงผา และวัวแดง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพื้นที่อื่นๆ ในช่วง 2-3 เดือนนี้ ที่ถูกบ่วงแร้วรัดขา จนทำให้พิการและเสียชีวิต ความทุกข์ทรมานและความเจ็บปวดของสัตว์เหล่านี้ สะท้อนให้เห็นถึงความโหดร้ายของเครื่องมือดักจับสัตว์ของนายพรานหรือผู้ที่แอบลักลอบวางบ่วงแร้วในพื้นที่ป่า เพียงเพื่อนำซากสัตว์ไปจำหน่ายหรือบริโภคตามความเชื่อส่วนบุคคล

 

 จุฑาภรณ์ กัณหา ไทยพีบีเอสออนไลน์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษบ่วงแร้ว EP.2 สั่งเก็บ “บ่วงแร้ว” ป่าเขาอ่างฤๅไน หยุดวงจรล่าสัตว์ป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง