ไม่แจ้งอย.! ปรับ 5,000 บาท "เอธธีน" ย้ายสถานที่นำเข้า

สังคม
22 ก.พ. 62
16:02
454
Logo Thai PBS
ไม่แจ้งอย.! ปรับ 5,000 บาท "เอธธีน" ย้ายสถานที่นำเข้า
อย.สั่งปรับเอธธีน 18 พบเปลี่ยนแปลงสถานที่นำเข้าโดยไม่แจ้ง มีความผิดปรับ 5,000 บาท หลังผลตรวจไม่พบว่าปลอมเลขอย.ตามข่าวลือในโซเชียล

วันนี้ (22 ก.พ.2562) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า หลังจาก อย.ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเอธธีน 18 (Eightteen18) แล้วยืนยันว่าไม่มีการปลอมเลขอย. แต่จากการส่งเจ้าหน้าที่ อย. ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ลงไปตรวจสอบแหล่งบรรจุ 3 แห่งของผลิตภัณฑ์

ผลการตรวจสอบสถานที่ผลิตภัณฑ์เอธธีน 18 ทั้งหมด 3 แห่ง คือ บริษัท เซลล์ เนเจอร์ จำกัด ที่ระบุว่าเป็นผู้แบ่งบรรจุเอาแคปซูลเจล หรือซอฟต์เจลใส่ลงในแผงบลิสเตอร์ ไม่พบความผิดปกติอะไร ส่วนบริษัท ยู พี แอล กรุ๊ป จำกัด ที่ระบุว่าเป็นผู้นำเข้าซอฟต์เจลมาพบว่าสถานที่ที่ไปตรวจ มีการเปลี่ยน แปลงไปเป็นชื่อบริษัทอื่น  

เบื้องต้นบริษัทยู พี แอล กรุ๊ป จำกัดจะถูกดำเนินคดีเรื่องย้ายสถานที่นำเข้าโดยไม่แจ้ง อย.มีโทษปรับ 5,000 บาท และแจ้งให้บริษัททราบความผิดแล้ว

ในส่วนเอกสารการนำเข้าการสำแดง กำลังตรวจสอบกับกรมศุลกากร และบริษัท เอเก้าแล็บบอราทอรี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเดิมที่แจ้งว่าเป็นผู้แบ่งบรรจุ แต่ได้ยกเลิกเลข ซึ่งไม่พบว่ามีการแบ่งบรรจุจริง 

อย่างไรก็ตาม สถานที่ผลิตจะต้องมาต่ออายุทุกปีก่อนวันที่ 31 ธ.ค.เพื่อไม่ให้ถูกยกเลิกเลขสารบบอาหาร  ดังนั้นจึงไม่ค่อยเป็นปัญหา เพราะถ้าไม่มาแจ้งกับอย. จะถูกยกเลิกเลข อย. ส่วนสถานที่นำเข้า เมื่อไม่มาแจ้งเปลี่ยนสถานที่นำเข้ากับ อย.จึงมีโทษปรับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เอธธีน 18" ขึ้นทะเบียนอย.ถูกต้อง รอสอบโฆษณาเกินจริงหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง