ร่องรอยแผ่นดินไหว! บ้านเรือนเสียหาย 80 หลัง

ภัยพิบัติ
22 ก.พ. 62
17:31
1,024
Logo Thai PBS
ร่องรอยแผ่นดินไหว! บ้านเรือนเสียหาย 80 หลัง
เจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายหลังเกิดแผ่นดินไหว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง พบ 7 ตำบล 20 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 80 หลัง ได้รับผลกระทบ เร่งหารือแนวทางซ่อมแซมและเยียวยาผู้ประสบภัย

วันนี้ (22 ก.พ.2562) หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง และเกิดซ้ำต่อเนื่อง ทำให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชน พร้อมทั้งเตรียมงบประมาณในการซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย 


วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กรมโยธาธิการและผังเมือง เข้าตรวจสอบบ้านของนายนวล ตานาคา ชาวบ้านทุ่งฮั้วพัฒนา ต.ทุ่งฮี้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4.9  เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเกิดการสั่นไหวรวมกว่า 30 ครั้ง จากรอยเลื่อนพะเยา


จากการตรวจสอบบ้านหลังนี้เสาค้ำยันตัวบ้านเกิดร่องรอยแตกจำนวน 6 จุด สามารถมองเห็นเหล็กด้าน จึงต้องปิดประกาศสีแดง ไม่ให้มีผู้อยู่อาศัย เพื่อป้องกันอันตราย นายนวล เล่าว่า ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก และยังกังวลว่าหากเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีกจะไม่ปลอดภัย จึงจะย้ายไปอยู่บ้านญาติก่อน และขอบคุณหน่วยงานที่จะเข้ามาช่วยซ่อมแซมบ้าน


ขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฮั้ว ได้ระดมกำลังนายช่างจากองค์การบริหารส่วนตำบลข้างเคียง และจากหน่วยงานต่างๆ หารือแนวทางการซ่อมแซมบ้านเรือนให้แก่ประชาชน และเตรียมงบประมาณเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการสำรวจและจัดสรรการใช้จ่ายงบประมาณ


สำหรับ แผ่นดินไหวครั้งนี้ จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่พบมีพื้นที่ได้รับผลกระทบใน อ.วังเหนือ 7 ตำบล 20 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนเสียหาย 80 หลัง ศาสนสถาน 6 แห่ง และสถานที่ราชการอีก 8 แห่ง หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะมีการให้ความรู้แก่ประชาชน และผลักดันให้มีการซ้อมแผนในทุกระดับ เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยใยพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง